Phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng thư ký António Guterres nêu rõ cần phải thiết lập "các điều kiện cơ bản" cho việc cung cấp một cách an toàn và toàn diện hàng viện trợ tới người dân Gaza, nhấn mạnh chỉ có ngừng bắn nhân đạo mới ngăn được khủng hoảng leo thang.

leftcenterrightdel

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres. 

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước mức độ thương vong "chưa từng có" đối với dân thường và các điều kiện nhân đạo "thảm khốc" tại dải đất này. Ông yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin bị bắt giữ trong vụ khủng bố của lực lượng Hamas nằm vào Israel ngày 7-10-2023, kêu gọi điều tra toàn diện và truy tố các tay súng Palestine phạm tội tấn công tình dục.

Bình luận về chiến dịch quân sự của Israel ở dải Gaza, Tổng thư ký Guterres lưu ý rằng "các cuộc tấn công dữ dội" này đã dẫn tới "sự hủy diệt hàng loạt" và tỷ lệ dân thường thiệt mạng cao chưa từng thấy trong nhiệm kỳ của ông. Tổng thư ký Guterres khẳng định không gì có thể biện minh cho hành động trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine và tình hình nhân đạo ở Gaza là "không thể diễn tả bằng lời".

Tin, ảnh: TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.