Ông Volodin lưu ý rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga đương đại, Hạ viện Nga sẽ hình thành cơ cấu chính phủ, cụ thể là phê chuẩn Thủ tướng, các Phó thủ tướng và Bộ trưởng nội các. Các quyền hạn này được quy định trong sửa đổi Hiến pháp LB Nga năm 2020. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại thủ đô Moscow 

Cuộc thảo luận về ứng cử viên Thủ tướng diễn ra ở tất cả các phe phái trong ngày 10-5 và phiên họp toàn thể sẽ bắt đầu lúc 14 giờ, Moscow (18 giờ, giờ Hà Nội). Cuộc họp sẽ mở đầu bằng một báo cáo của ông Mishustin, sau đó các nghị sĩ chất vấn và bài phát biểu của đại diện các phe phái sẽ được lắng nghe. Sau cuộc thảo luận sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu chấp thuận ứng cử viên Thủ tướng.

Theo ông Volodin, trong cuộc thảo luận cần trả lời cho các câu hỏi về cách giải quyết các nhiệm vụ mà Tổng thống Putin đặt ra, cụ thể là chính sách nhân khẩu học và thanh niên, hỗ trợ gia đình, cải thiện phúc lợi của người dân, củng cố chủ quyền công nghệ, phát triển nền kinh tế và các địa phương, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ của Nga.

Chính phủ Nga đã từ chức ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin ngày 7-5. Nội các sẽ được bầu toàn bộ lần đầu tiên theo các quy định mới có hiệu lực sau sửa đổi Hiến pháp. Theo quy định mới, các ứng cử viên Thủ tướng, Phó thủ tướng và đa số Bộ trưởng sẽ được Hạ viện phê chuẩn.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.