Malawi cùng ngày đã nhận được lô hàng xét nghiệm đầu tiên, khởi động chương trình chẩn đoán toàn cầu nhằm nâng cao tốc độ phát hiện các đợt bùng phát dịch tả.

leftcenterrightdel
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh tả tại bệnh viện ở Masisi, CHDC Congo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

WHO ra tuyên bố cho biết tổng cộng hơn 1,2 triệu bộ xét nghiệm sẽ được phân phối cho 14 quốc gia có nguy cơ cao trong những tháng tới. Tuyên bố xác nhận: “Các quốc gia sẽ nhận được bộ dụng cụ trong những tuần tới trong đợt triển khai toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm những nước hiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả bùng phát, như Ethiopia, Somalia, Syria và Zambia”.

Đây là chương trình hợp tác, trong đó, liên minh vaccine Gavi xử lý nguồn tài trợ và điều phối, còn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đảm nhận công tác mua sắm. WHO và Lực lượng đặc nhiệm toàn cầu về kiểm soát bệnh tả cũng đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ. 

Tuyên bố dẫn lời bà Aurelia Nguyen, Giám đốc chương trình của Gavi chia sẻ: “Chúng ta đang trải qua chiều hướng gia tăng chưa từng có trong nhiều năm về số ca mắc bệnh tả trên toàn thế giới và thông báo hôm nay mang lại động lực thúc đẩy quan trọng trong cuộc chiến chống căn bệnh này”.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.