Tại Zambia, tình nguyện viên y tế cộng đồng là những người đã trải qua đào tạo về quản lý chăm sóc sức khỏe cơ bản và huy động cộng đồng. Hầu hết tình nguyện viên đều sống ở các cộng đồng có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn và ven đô của đất nước cũng như ở các khu vực đông dân cư. Những tình nguyện viên này đóng vai trò là cầu nối giữa cơ sở y tế và cộng đồng. Trong một số trường hợp, họ được cung cấp phương tiện như xe đạp để giảm bớt khó khăn trong việc đi lại.

Bà Alice Sakala, 63 tuổi, ở thị trấn Kapiri Mposhi, miền Trung Zambia, cho biết: “Công việc của tôi là bảo đảm rằng mọi người trong khu vực của mình có được thông tin cần thiết để phòng ngừa dịch tả. Như người ta nói, phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Bà Sakala là một trong số nhiều tình nguyện viên y tế cộng đồng ở Zambia đang kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch tả.

leftcenterrightdel

Các tình nguyện viên y tế cộng đồng Alice Sakala (bên trái) và Doris Chanda. Ảnh: Tân Hoa xã 

Thông qua các chương trình nâng cao nhận thức đến từng nhà và sử dụng hệ thống phát thanh công cộng, bà Sakala và các đồng nghiệp của bà đã tiếp cận được gần 1.000 người trong cộng đồng của họ. Kể từ đợt bùng phát dịch tả mới nhất, bà Sakala và 6 tình nguyện viên y tế cộng đồng khác có rất ít hoặc không có thời gian nghỉ ngơi vì họ phải di chuyển từ đầu này đến đầu kia của Khu phức hợp Riverside để tiến hành chương trình nâng cao nhận thức cho người dân.

Một tình nguyện viên khác-bà Doris Chanda (59 tuổi) nhận định, ngày càng có nhiều người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tả nhờ chương trình nâng cao nhận thức do nhóm tình nguyện viên của họ đang thực hiện. Bà Chanda cho biết: “Người dân rất mong muốn tìm hiểu cách ngăn ngừa dịch tả và cách xử lý tốt nhất đối với những người có triệu chứng”.

Theo báo cáo ngày 27-1 của Bộ Y tế Zambia, nước này hiện đã ghi nhận 14.900 ca mắc và 560 ca tử vong kể từ khi các ca bệnh tả xuất hiện vào tháng 10-2023. Đợt bùng phát ban đầu xuất hiện ở các khu vực ven đô của tỉnh Lusaka, nơi có số ca mắc bệnh tả cao nhất và sau đó lan ra nhiều khu vực khác của quốc gia châu Phi này.

DƯƠNG NGUYỄN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.