Kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Ấn Độ (NEC) cho thấy, NDA đã giành được 292 ghế, trong đó BJP giành được 240 ghế. Như vậy, thành tích của NDA trong lần bầu cử này đã giảm so với lần tổng tuyển cử trước đó. Năm 2019, NDA đã giành được 353 ghế, trong đó riêng BJP giành được 303 ghế. 

Đáng chú ý, Liên minh toàn diện phát triển quốc gia Ấn Độ (INDIA) đối lập, do đảng Quốc đại dẫn đầu, đã giành được 234 ghế. Trong đó, đảng Quốc đại đã giành được 99 ghế. Kết quả này là sự cải thiện đáng kể về hiệu quả hoạt động của đảng Quốc đại, so với lần tổng tuyển cử năm 2014 và 2019, khi đảng này giành được lần lượt 44 ghế và 52 ghế.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mừng chiến thắng của Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu, tại New Delhi, ngày 4-6-2024.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước trước ngày 16-6 tới. Theo đó, Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp. 

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy NDA vượt qua mốc 272 ghế tối thiểu cần thiết để thành lập chính phủ, Thủ tướng Modi đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại trụ sở của BJP ở thủ đô New Delhi. Trong đó, ông gọi đây là chiến thắng của "nền dân chủ lớn nhất thế giới", đồng thời khẳng định chính phủ sẽ làm việc toàn lực để đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, cũng như nỗ lực chống tham nhũng. 

Sau tiến trình bầu cử kéo dài 7 giai đoạn trong 6 tuần (từ ngày 19-4 đến 1-6), cử tri Ấn Độ đã bầu được 543 thành viên Hạ viện. Theo Chủ tịch NEC, Rajiv Kumar, tổng cộng 642 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu, trong đó gần 50% (312 triệu người) là nữ. Trước đó, NEC công bố tổng số 968 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Như vậy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 66,3%, giảm nhẹ so với cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Trên mạng xã hội X, hàng loạt lãnh đạo các quốc gia láng giềng đã gửi lời chúc mừng sau khi Thủ tướng Modi tuyên bố thắng cử.

Tin, ảnh: TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.