Không một đảng nào giành được đa số trong Quốc hội Nam Phi. ANC giành được 159 ghế (tương ứng với tỷ lệ 40% số phiếu bầu), tiếp đến là đảng trung hữu Liên minh Dân chủ (DA) với 87 ghế (tương ứng 22% số phiếu). Ở vị trí thứ 3 là đảng cấp tiến mới thành lập MK của cựu Tổng thống Jacob Zuma với 14,59% số phiếu bầu và 58 ghế.

leftcenterrightdel

Người dân theo dõi trực tiếp kết quả bầu cử sơ bộ tại Trung tâm kết quả quốc gia của Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) ở Midrand, Nam Phi, ngày 31-5-2024. Ảnh: AFP/TTXVN 

Đương kim Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và lãnh đạo của hầu hết các đảng đối thủ đã tham dự buổi công bố kết quả bầu cử. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Jacob Zuma đã vắng mặt. Trước đó, nhân vật này đã cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử.

Phát biểu tại sự kiện, ông Ramaphosa cho rằng người dân Nam Phi đã lên tiếng và lãnh đạo các đảng phái chính trị, cũng như tất cả những người nắm giữ các vị trí có trách nhiệm trong xã hội Nam Phi phải tôn trọng mong muốn của người dân.

Lãnh đạo DA, ông John Steenhuisen, bày tỏ sẵn sàng đàm phán về việc thành lập một Chính phủ liên minh với ANC và các đảng khác.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.