Cổng Thương mại Lào thuộc Bộ Công Thương cho biết, sắn là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất với giá trị 94 triệu USD, trong khi dầu diesel là sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất với giá trị 95 triệu USD.

leftcenterrightdel

Tháng 1 năm 2024, Lào nhập siêu 188 triệu USD. Ảnh: kpl.gov.la 

Các mặt hàng xuất khẩu khác bao gồm quặng đồng trị giá khoảng 44 triệu USD; vàng miếng, vàng hỗn hợp trị giá khoảng 44 triệu USD, tiếp đó là các mặt hàng như: Giấy và các sản phẩm từ giấy, bột sắn, cao su... Các sản phẩm nhập khẩu nhiều bao gồm thiết bị cơ khí, phương tiện giao thông đường bộ, thép và các sản phẩm từ thép, phụ tùng ô tô, thiết bị điện tử, đồ uống...

Thái Lan vẫn là đối tác Lào nhập khẩu nhiều nhất đạt 309 triệu USD, tiếp theo là Trung Quốc 298 triệu USD, Việt Nam 53 triệu USD, Mỹ 17 triệu USD và Nhật Bản 10 triệu USD. Trung Quốc đứng đầu trong 5 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Lào với kim ngạch thương mại đạt 198 triệu USD, tiếp theo là Thái Lan đạt 134 triệu USD, Việt Nam với 129 triệu USD, Australia với 32 triệu USD và Mỹ với 13 triệu USD.

So với tháng 1- 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1- 2024 tăng cao, nhưng thâm hụt thương mại cũng tăng theo. Sự thâm hụt thương mại của Lào vẫn là mối quan tâm lớn của Chính phủ. Các nhà điều hành đất nước đang khuyến khích tăng cường xuất khẩu, giảm nhập khẩu để giữ cân bằng cán cân thương mại.

A XAY PHOỎNG BUN TA (theo pasaxon.org.la)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.