Nằm ở số 380 phố La Tolosane, “Le Super tout nu” có diện tích rộng 800m2, nơi kinh doanh nhiều sản phẩm địa phương, hữu cơ hoặc tương đương, nhưng trên hết là không có bao bì. Hầu hết các sản phẩm đặt trên kệ hàng không có hộp đựng bằng nhựa hoặc giấy mà được để trong lọ thủy tinh.

Người đồng sáng lập siêu thị, cô Salomé Géraud, cho biết, khi tới mua sắm ở “Le Super tout nu”, khách hàng sẽ phải trả thêm 10 xu để nhận sản phẩm được đặt trong lọ thủy tinh, từ trái cây, rau quả theo mùa cho đến thịt, pho mát, thịt nguội, ngũ cốc, đồ ngọt... “Để khuyến khích khách hàng quay trở lại, trong lần ghé thăm tiếp theo, chúng tôi sẽ tặng họ một phiếu mua hàng trị giá 10 xu cho mỗi lọ thủy tinh được trả lại”, cô Salomé Géraud cho biết thêm.

leftcenterrightdel

Siêu thị “Le Super tout nu” sử dụng lọ thủy tinh để đựng các sản phẩm. Đây là siêu thị không rác thải đầu tiên ở Pháp. Ảnh: leparisien.fr

Ước tính, có hơn 2.000 sản phẩm được bán ở siêu thị không rác thải này. Đặc biệt, siêu thị tự hào khi cung cấp 60% sản phẩm địa phương được dán nhãn hiệu “Tôi đến từ khu vực này”. Nói cách khác, các sản phẩm có nhãn này được tạo ra hoặc chuyển đổi trong bán kính 100km quanh Toulouse. Pablo Chaix, giám đốc “Le Super tout nu” cho biết: “Đối với phần còn lại, chúng ít nhất là những sản phẩm chất lượng, hữu cơ hoặc tương đương, được kiểm định bởi các kỹ sư nông học. Khi bạn đọc nhãn, bạn sẽ hiểu tất cả thành phần trong sản phẩm”.

Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh, Du lịch và Tiêu dùng Pháp, bà Olivia Grégoire, ca ngợi sáng kiến thành lập siêu thị “Le Super tout nu”; cho rằng với siêu thị không rác thải này, khách hàng sẽ có cơ hội sử dụng sản phẩm địa phương với giá cả hợp lý nhưng bao bì đã được giảm bớt.

“Với việc khai trương siêu thị không rác thải đầu tiên ở Pháp, chúng tôi muốn tạo ra một phương thức tiêu dùng mới, có trách nhiệm và dễ tiếp cận hơn. Siêu thị này mở đường cho một thế hệ siêu thị mới phù hợp với những vấn đề lớn của thời đại chúng ta”, cô Salomé Géraud chia sẻ. Dự kiến, “Le Super tout nu” sẽ sớm mở cửa tại các địa phương khác của Pháp như Nantes, Lyon và Île-de-France.

QUỲNH CHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.