Máy bay chở Phó tổng thống Saulos Klaus Chilima cùng 9 người khác rời Thủ đô Lilongwe lúc 9 giờ 17 sáng (giờ địa phương) và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mzuzu 45 phút sau đó. Mzuzu là thành phố lớn thứ ba của Malawi và là thủ phủ miền Bắc nước này, cách Thủ đô Lilongwe khoảng 370km (230 dặm). Đây là thành phố có địa hình đồi núi với dãy núi Viphya và nhiều đồn điền trồng thông rộng lớn.

leftcenterrightdel

Vị trí cuối cùng ghi nhận được bởi hệ thống tháp viễn thông cho thấy máy bay chở Phó tổng thống Malawi xuất hiện trong bán kính 10km (6 dặm) thuộc khu vực quản lý của một trong những đồn điền trồng thông ở khu vực phía Bắc Malawi. Đây đang là địa điểm diễn ra các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ trọng tâm của Malawi. 

Tuy nhiên, theo Tổng thống Lazarus Chakwera, cơ quan kiểm soát không lưu đã yêu cầu máy bay không cố gắng hạ cánh xuống Mzuzu và quay đầu do thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế. Xuất hiện trên trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình quốc gia về vụ việc, Tổng thống Lazarus Chakwera cho biết, kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay không lâu sau khi đưa ra cảnh báo đối với máy bay này.

Ông Lazarus Chakwera cũng thông báo rằng hệ thống tháp viễn thông trong khu vực đường bay của máy bay đã được huy động để theo dõi nhằm tìm ra vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trước khi mất mọi thông tin liên lạc. Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay ghi nhận được bởi hệ thống tháp viễn thông là nằm trong bán kính 10km (6 dặm) thuộc khu vực quản lý của một trong những đồn điền trồng thông ở khu vực phía Bắc Malawi và đây là địa điểm đã diễn ra các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ trọng tâm của Malawi. Tuy nhiên, theo CBS News, toàn bộ phi hành đoàn và những người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Tổng thống Lazarus Chakwera đã tuyên bố quốc tang.

Trước đó, Malawi cũng đã đề nghị Mỹ, Anh, Na Uy và Israel trực tiếp hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và cung cấp “các công nghệ chuyên dụng” phục vụ hoạt động này, hy vọng sẽ giúp tìm thấy máy bay sớm hơn. Đã có khoảng 600 người thuộc lực lượng kiểm lâm và quân đội được huy động vào hoạt động tìm kiếm trong một khu vực đồn điền trồng thông rộng lớn thuộc dãy núi Viphya gần Mzuzu. Khi xảy ra vụ việc, Phó tổng thống Saulos Klaus Chilima đang đi dự đám tang cựu Tổng chưởng lý và Bộ trưởng Tư pháp Ralph Kasambara qua đời ngày 7-6 vừa qua. Ba trong số 9 người có mặt trên máy bay là thành viên phi hành đoàn.

HỮU DƯƠNG (theo AP, ABC News và Anadolu Ajansi)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.