Trong một tuyên bố, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nêu rõ việc thông qua nghị quyết là một bước ngoặt, đồng thời khẳng định “trong bối cảnh công nghệ AI phát triển nhanh chóng, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế và ứng phó với những tác động sâu rộng của công nghệ AI”. Mỹ là nước giới thiệu và bảo trợ nghị quyết đầu tiên về AI nói trên ra Liên hợp quốc.

Ông Sullivan cho biết thêm, nghị quyết đề ra hướng đi cho các nước trong việc sử dụng AI, bao gồm cả những khía cạnh như rủi ro, bảo vệ quyền riêng tư, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, thiên vị và phân biệt đối xử.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: nhandan.vn 

Phát biểu khi giới thiệu nghị quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng cộng đồng quốc tế đang đối mặt với cơ hội và cả trách nhiệm trong việc quản trị trí tuệ nhân tạo, thay vì để AI chi phối con người.

Trước đó cùng ngày, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bằng hình thức đồng thuận nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống AI "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.