* Máy bay trực thăng gặp trục trặc nghiêm trọng trước khi bị rơi

Ngày 20-5, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã thông qua việc chỉ định Phó tổng thống Mohammad Mokhber tạm thời tiếp quản vị trí của ông Raisi.

Theo Điều 131 của Hiến pháp Iran, trong trường hợp tổng thống từ chức hoặc qua đời, quyền lực của ông được chuyển giao cho Phó tổng thống thứ nhất. Tuy nhiên, ông Mohammad Mokhber sẽ không giữ chức Quyền tổng thống tới hết nhiệm kỳ vào năm 2025, mà tới khi tổ chức cuộc bầu cử mới dự kiến diễn ra trong 50 ngày tới.

Cuộc bầu cử được tổ chức bởi Hội đồng tối cao gồm những nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp, tư pháp và Phó tổng thống Iran. Theo quy định này, cuộc bầu cử Tổng thống Iran có thể diễn ra trong tháng 6 hoặc 7-2024.

leftcenterrightdel
Phó tổng thống thứ nhất của Iran, Mohammad Mokhber giữ vị trí Quyền tổng thống nước này cho tới khi tổ chức bầu cử. Ảnh: Reuters

* Liên quan tới vụ tai nạn máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan, Bộ Nội vụ Iran cho biết, máy bay gặp trục trặc trên đường từ Khudafarin đến Tabriz, tỉnh Đông Azerbaijan. Khi gặp nạn, các phi công không thực hiện cuộc gọi thông báo tình trạng bất thường, cũng như không biết rõ tình trạng, vị trí của máy bay khi mất liên lạc.

Chuyên gia phân tích hàng không Kyle Bailey trao đổi với với hãng tin Al Jazeera ngày 20-5 rằng, phi công thông thường sẽ duy trì liên lạc thường xuyên với đài kiểm soát không lưu và sở chỉ huy, kịp thời báo cáo các dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi trực thăng gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng và bất ngờ, nhiệm vụ đầu tiên của phi công là giữ cho phi cơ ổn định, sau đó mới tìm cách liên lạc và phát tín hiệu cầu cứu.

leftcenterrightdel

Chiếc máy bay trực thăng trước khi gặp nạn. Ảnh: ISNA

Theo lời chuyên gia Kyle Bailey, ảnh hiện trường cho thấy chiếc trực thăng bị vỡ nát, phần đuôi bị rời ra khỏi khung thân. Đây là kết quả của sự va chạm bất ngờ khiến cánh quạt chính của máy bay trực thăng va chạm với phần đuôi có cánh điều khiển. Điều này xảy ra do lực khí động học khi phi công nỗ lực cố lấy lại cân bằng cho máy bay để tìm cách hạ cánh khẩn cấp, hoặc đã xảy ra trục trặc kỹ thuật với cánh quạt. Ông cũng không loại trừ khả năng phần cánh quạt lái ở đuôi trực thăng bị hỏng, khiến phi cơ bị xoay tròn.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết, hoạt động tìm kiếm Tổng thống Iran đã kết thúc, thi thể các nạn nhân đã được đưa từ hiện trường vụ rơi máy bay về thành phố Tabriz.

TUẤN SƠN (theo Lenta, ISNA…)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.