leftcenterrightdel
Hình ảnh về vị trí rơi trực thăng do UAV trang bị máy quay hồng ngoại ghi lại. Nguồn: ISNA

Xác chiếc trực thăng được phát hiện trên sườn núi ở tỉnh Đông Azerbaijan, Tây Bắc Iran nhờ các tín hiệu nhiệt phát ra do vụ cháy và được UAV trinh sát trang bị máy quay hồng ngoại ghi lại sáng sớm ngày 20-5.

Máy bay gặp nạn khi chở 9 người, trong đó có Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao, sau khi dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở khu vực biên giới.

Các thông tin điều tra sơ bộ cho thấy, hệ thống điều khiển tự động của máy bay đã không hoạt động kết hợp với tầm nhìn kém do sương mù và mưa là một trong những nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay gặp nạn. Điều này cũng giải thích tại sao kíp phi công không gửi bất kỳ thông tin cảnh báo hoặc cầu cứu nào về trung tâm điều khiển không lưu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đơn vị cứu hộ tiếp cận khu vực máy bay gặp nạn. Ảnh: ISNA
leftcenterrightdel
Các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường máy bay rơi. Ảnh: TASS 

Ngay sau khi chiếc máy bay chở Tổng thống Iran mất liên lạc, hơn 60 đội cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ và máy bay không người lái đã được cử đến khu vực để tìm kiếm. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng hỗ trợ Iran tìm kiếm.

Theo hãng tin Mehr, Chính phủ Iran đã ban hành tuyên bố khẩn cấp sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi được xác định đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay. Các bộ trưởng được yêu cầu đảm bảo điều hành đất nước để không xảy ra bất cứ gián đoạn nào do vụ việc.

Chính phủ Iran cũng một lần nữa nhấn mạnh vai trò và đóng góp của Tổng thống Ebrahim Raisi với đất nước.

“Làm việc chăm chỉ và không biết mệt mỏi. Ông ấy chỉ phục vụ người dân Iran vĩ đại trên con đường phát triển và tiến bộ. Ông ấy đã giữ lời hứa và hy sinh mạng sống vì lợi ích của đất nước”, trích tuyên bố của Chính phủ Iran.

Theo quy định, Phó tổng thống thứ nhất của Iran là Mohammad Mokhber sẽ giữ Quyền tổng thống nếu được Lãnh tụ tối cao phê chuẩn, cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra.

TUẤN SƠN (tổng hợp theo TASS, ISNA…)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.