Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) diễn ra khi đụng độ giữa lực lượng an ninh và người dân Israel với người Palestine từ đầu năm nay đang leo thang thành làn sóng bạo lực mới.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh cuộc họp của HĐBA LHQ tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ ngày 20-3-2023. Ảnh: AFP. 

Theo AP, đã có một số cuộc đụng độ kéo dài giữa người Israel và người Palestine trong những tháng gần đây. Cho đến nay, đã có 85 người Palestine, trong đó có trẻ em và phụ nữ, binh sĩ và dân thường, và 15 người Israel thiệt mạng trong một loạt các vụ tấn công.

Euronews cho biết, các hoạt động định cư liên tục của Israel trên các vùng lãnh thổ của Palestine đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Tor Wennesland, điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, kêu gọi các nhà lãnh đạo của tất cả các bên giúp làm dịu tình hình, “tránh lan truyền những luận điệu kích động”, đồng thời chỉ trích những kẻ tìm cách kích động và leo thang tình hình.

Wennesland lên án các vụ tấn công và bày tỏ sự lo lắng trước chu kỳ bạo lực ngày càng gia tăng có nguy cơ đẩy người Palestine và Israel vào sâu hơn trong cuộc khủng hoảng chết người. Ông kêu gọi người Israel, Palestine, các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế thực hiện các bước để tái tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa với mục đích cuối cùng là hòa bình.

leftcenterrightdel
Xe của quân đội Israel di chuyển trên đường trong một cuộc đột kích vào trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây ngày 7-3-2023. Ảnh: AFP

Theo The Times of Israel, đại sứ LHQ của Washington, Linda Thomas-Greenfield, cho biết Mỹ vẫn quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực kéo dài ở Israel và Bờ Tây. Bà cho biết, năm 2022 là năm nguy hiểm nhất kể từ cuộc nổi dậy thứ hai của người Palestine và năm 2023, mức độ bạo lực đang gia tăng mức độ đáng kinh ngạc.

Đại diện của Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga tại HĐBA cũng lên tiếng chỉ trích việc gia tăng bạo lực và bày tỏ lo ngại trước việc Quốc hội Israel bãi bỏ một số nội dung quan trọng trong Luật rút quân 2005.

Tháng Ramadan của người Hồi giáo đã bắt đầu. Trong bối cảnh xung đột Israel -Palestine vẫn không ngừng leo thang, thế giới lo ngại sẽ có sự gia tăng xích mích và tranh chấp trong thời gian này.

Bất chấp căng thẳng giữa Israel và Palestine, người Hồi giáo đã tập trung tại khu đền Al Aqsa ở Jerusalem để cầu nguyện buổi tối. Al Aqsa là khu thánh địa linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do thái. Tuy nhiên, đây lại là tâm điểm của nhiều làn sóng bạo lực giữa người Do thái tại Israel và người Hồi giáo Palestine.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine khiêng thi thể của Amir Imad Abu Khadija ngày 23-3. Ảnh: AFP

Ngày 23-3, ngày đầu tiên của tháng Ramadan đã chứng kiến một vụ bắn súng làm Amir Imad Abu Khadija, người Palestine thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết các lực lượng đã đột kích vào ngôi làng Shufa, gần Tulkarm, để truy đuổi Abu Khadija, kẻ được cho là có liên quan đến nhiều vụ xả súng nhằm vào người Israel.

Cuộc bắn súng ở Bờ Tây diễn ra chỉ vài ngày sau khi các quan chức Israel và Palestine gặp nhau ở Ai Cập nhằm giảm căng thẳng, trong bối cảnh bạo lực gia tăng.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)