Bà qua đời do một tai nạn bất ngờ ở thành phố New York, Mỹ ngày 5-2-2024. Đối với nhiều người Việt Nam, bà Ratner là người bạn, người đồng chí thân thiết, người đã có quá trình đấu tranh không mệt mỏi cho công lý và hòa bình trên thế giới và ở Việt Nam. Bà tham gia tích cực vào các phong trào biểu tình chống chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động đoàn kết với nhân dân Việt Nam, đấu tranh không mệt mỏi để đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

leftcenterrightdel

Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại lễ tưởng niệm bà Merle Ratner.

“Cuộc đời của bà Merle Ratner đã cống hiến cho cuộc đấu tranh vì dân chủ, tiến bộ, hòa bình và công lý cho mọi người, cho nhân dân Mỹ và cả nhân loại... Sự nghiệp của bà đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong cộng đồng Mỹ và nhân dân Việt Nam”, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam xúc động chia sẻ.

Bà Merle Ratner sinh năm 1956 ở Bronx, thành phố New York. Bà là nhà ngôn ngữ học và nhạc sĩ dân gian Việt Nam. Bà đã tham gia các phong trào vì hòa bình từ năm 13 tuổi; tích cực trong các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam từ cuối thập niên 1960, ủng hộ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam; tham gia phong trào chống chủ nghĩa đế quốc thập niên 1970, 1980 và chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Năm 16 tuổi, bà đã phất cao cờ của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trên tượng Nữ thần Tự do tại New York để phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Khi chiến tranh kết thúc, Việt Nam hoàn toàn thống nhất, bà Merle Ratner đã cùng với những người bạn cùng chí hướng đấu tranh chống lại lệnh cấm vận của Mỹ đối với Việt Nam, yêu cầu Mỹ tôn trọng Hiệp định Paris. Giai đoạn từ năm 1976-1979, bà Merle cùng chồng là Giáo sư Ngô Thanh Nhàn đã thúc đẩy thành lập "Hội Việt kiều yêu nước tại Mỹ" để kêu gọi Chính phủ Mỹ bình thường hóa quan hệ và bãi bỏ cấm vận Việt Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu dành phút mặc niệm để tưởng nhớ bà Merle Ratner.

Trong vai trò là đồng sáng lập “Chiến dịch cứu trợ và trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam Việt Nam – VAORRC”, bà đã đồng hành, giúp đỡ nhân dân Việt Nam hàn gắn vết thương chiến tranh, nỗ lực không mệt mỏi vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tìm kiếm công lý cho các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam, gây sức ép lên Chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất chịu trách nhiệm tẩy rửa môi trường ở những điểm nóng, bồi thường, cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục, tạo công ăn việc làm cho các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam.

Đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Ratner là người bạn, người đồng chí thủy chung, chân thành, thẳng thắn, luôn sẵn sàng hỗ trợ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tổ chức các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với bạn bè cánh tả, đảng cộng sản tại Mỹ.

“Tình cảm và di sản mà bà để lại về quan hệ, đoàn kết nhân dân Việt Nam và Mỹ sẽ là ngọn lửa tiếp tục cháy sáng niềm tin về mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa hai nước và nhân dân hai nước trong hiện tại và tương lai”, ông Phan Anh Sơn khẳng định.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.