Trong cuộc tấn công, các nghi phạm có thể sử dụng râu và ria mép giả, mặc quân phục. Thao tác của các nghi phạm rất thành thục khiến cơ quan điều tra cho rằng chúng đã được huấn luyện quân sự hoặc luyện tập thông qua các trò chơi trận giả.

Cơ quan điều tra Nga đã công bố những bức ảnh đầu tiên của những kẻ khủng bố, khi máy quay an ninh ở khu vực đã ghi lại hình ảnh 2 người đàn ông khả nghi ngồi ở ghế sau ô tô. Một số nguồn tin tại hiện trường cho thấy, 1 nghi phạm đã bị thương trong hoạt động tấn công khủng bố. 

leftcenterrightdel
Phương tiện rời khỏi hiện trường của các nghi phạm khủng bố. Ảnh: Lenta

Cơ quan an ninh Nga đang truy tìm phương tiện của nghi phạm

Hiện tại, Cảnh sát Nga đang truy tìm 2 chiếc xe mà những kẻ khủng bố tấn công Nhà hát Crocus City Hall. Các đơn vị an ninh tại Moscow và các khu vực lân cận được yêu cầu chú ý và tìm kiếm 1 chiếc ô tô hiệu Renault Fluence màu xám. Chiếc xe trên mang biển đăng ký vùng Tver, nhưng nhiều khả năng là biển giả.

Cùng với đó, các đơn vị an ninh Nga cũng tổ chức tìm kiếm tại các khu vực gần Moscow. Các đơn vị phản ứng nhanh đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng can thiệp khi phát hiện các nghi phạm.

Các chiến binh Hồi giáo và Ukraine “thừa nhận” đứng sau vụ tấn công khủng bố

Hiện tại, trên nền tảng mạng xã hội Telegram đã xuất hiện một đoạn clip, trong đó Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia (NSDC) Ukraine, Alexei Danilov đã gián tiếp xác nhận sự liên quan Kiev trong vụ tấn công khủng bố ở Tòa thị chính Crocus.

Thông tin cũng xuất hiện về sự liên quan của các phần tử cực đoan thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tự xưng trong vụ tấn công khủng bố cũng không bị loại trừ. Ngoài ra, trước đó, tình báo Mỹ đã cảnh báo phía Nga rằng những người Hồi giáo đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Nga. Thông tin vụ tấn công đã được lên kế hoạch từ tháng 11-2023, nhưng không rõ liệu nó có trở thành cơ sở để Đại sứ quán Mỹ tại Moscow công bố cảnh báo về mối đe dọa khủng bố vào ngày 7-3 hay không.

Trước thông tin về vụ khủng bố có thể bị lợi dụng để đăng tin giả, đại diện Văn phòng Công cộng vùng Krasnogorsk, Alexander Malkevich cảnh báo người dân nên cảnh giác trước các thông tin trên các nền tảng số. Khả năng xuất hiện thông tin sai lệch về các trường hợp khẩn cấp mới có thể xảy phục vụ mục đích lẩn trốn của các nghi phạm.

Ông Alexander Malkevich giải thích: “Đối phương sẽ cố gắng tấn công thông tin, luôn đi kèm với các cuộc tấn công khủng bố”. Về vấn đề này, ông kêu gọi sự tin tưởng vào các phương tiện truyền thông liên bang và các nguồn đáng tin cậy.

leftcenterrightdel

Cơ quan an ninh Nga đang siết chặt an ninh và tìm kiếm các nghi phạm vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Rian 

145 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố

Tối 22-3, Trung tâm Quan hệ công chúng của FSB Nga đưa tin một nhóm người lạ mặt có hóa trang đã nổ súng vào du khách tới Tòa thị chính Crocus.

Cơ quan y tế khu vực Moscow đã công bố danh sách 145 nạn nhân, trong đó có hơn 40 người tử vong. Nguồn tin này cho biết thêm, trong số các nạn nhân có 7 trẻ em và 9 người đang trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết những người được đưa đến bệnh viện đều bị vết thương do đạn bắn, gãy xương, bỏng và ngộ độc khói

Trung tâm Máu của Cơ quan Y tế và Sinh học Liên bang (FMBA) Nga thông báo tiếp nhận người hiến máu tại thủ đô từ 8 giờ 30 phút ngày 23-3. Đồng thời, các bác sĩ đảm bảo rằng có đủ nguồn cung cấp máu và các thành phần của nó cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.

TUẤN SƠN (theo Lenta, RIAN)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.