leftcenterrightdel

Các đại biểu tham dự Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 28.

Tại cuộc họp, cả ASEAN và Hàn Quốc đều khẳng định tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ đối với mỗi bên và cả khu vực. Hàn Quốc nhấn mạnh ASEAN là trọng tâm trong chiến lược khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, khẳng định phối hợp với ASEAN triển khai hiệu quả Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN (KASI). Các nước ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN và đang tích cực phối hợp với Hàn Quốc hướng tới mục tiêu này nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ hai bên trong năm 2024.

Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Đỗ Hùng Việt đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ lập trường chung của ASEAN về Biển Đông, cũng như các nỗ lực thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Chuẩn bị cho việc chuyển giao vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc cho Thái Lan tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (PMC) ASEAN-Hàn Quốc tháng 7-2024, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Thái Lan trong quá trình này, bảo đảm tiếp nối và nỗ lực thúc đẩy đưa quan hệ ASEAN-Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Tin, ảnh: VIỆT TRUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.