Trước đó, vào ngày 28-3, lực lượng hải quân Đan Mạch đã tìm thấy vật thể lạ ở độ sâu 73m, trong quá trình kiểm tra tuyến đường ống cuối cùng do Nord Stream AG phụ trách, công ty vận hành xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 có trụ sở tại Thụy Sĩ.

leftcenterrightdel
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Ảnh: Tass 

Theo đánh giá sơ bộ của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, vật thể hình trụ này có kích thước cao khoảng 40cm và đường kính 10cm. Cơ quan nhận định đây có thể là  “phao khói” rỗng dùng để đánh dấu quang học và không tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn.

Hai tuần trước, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định vật thể nêu trên có thể liên quan tới vụ phá hoại các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) và Dòng chảy phương Bắc 2 hồi năm ngoái.

Hồi tháng 9 năm ngoái, công ty Nord Stream AG đã phát hiện 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số này, 2 vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và 2 vị trí nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

leftcenterrightdel

Vật thể lạ được tìm thấy gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Ảnh: Reuters

QUỲNH OANH (Tổng hợp)