Bài phát biểu diễn ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về từ phiên xử án của Toà án Hình sự Manhattan, nơi ông trình diện thẩm phán Juan Merchan và nghe cáo trạng. Tại đây, ông Trump khẳng định bản thân vô tội trước bản cáo trạng gồm 34 tội danh mà công tố viên New York đưa ra trong phiên trình diện tòa án đầu tiên.

Mở đầu bài phát biểu dài 30 phút trước hàng trăm người ủng hộ tại dinh thự Mar-a-Lago, ông Trump nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở nước Mỹ. Tội duy nhất của tôi là đã hiên ngang bảo vệ đất nước trước những kẻ tìm cách phá hủy nó".

leftcenterrightdel

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago của mình. Ảnh: AP 

Cựu Tổng thống Mỹ dành phần lớn thời gian bài phát biểu của mình đề cập những bất bình của ông về mặt chính trị không liên quan đến bản cáo trạng mà ông nghe ở tòa Manhattan.

Ông Trump chỉ dành thời lượng ngắn nói về một số điểm liên quan đến việc ông trình diện trước tòa Manhattan. Theo đó, ông chỉ trích công tố viên quận Manhattan - ông Alvin Bragg và gia đình ông này, cũng như thẩm phán phụ trách xử vụ kiện của ông tại New York. Ông cũng nhắc đến dòng trạng thái mà vợ ông Bragg đăng trên Twitter có nội dung chỉ trích ông. Ông gọi bản cáo trạng này là “nực cười”.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng hướng các cuộc tấn công gay gắt vào thẩm phán Juan Merchan. Ông nói: “Tôi có một thẩm phán ghét Trump với một người vợ và gia đình ghét Trump có con gái làm việc cho Kamala Harris".

Theo tờ Guardian, ông Trump không phủ nhận cáo buộc ông "trả tiền bịt miệng" cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để che đậy quan hệ tình ái giữa hai người. Cũng theo tờ báo này, sau khi nói về sự bất bình, tấn công những người liên quan đến nhiều cuộc điều tra và vụ án hình sự chống lại mình và nhắc lại các cáo buộc sai lệch bầu cử năm 2020 thì ông Trump rời bục phát biểu.

Trước đó, Văn phòng công tố quận Manhattan đã điều tra ông Trump về các khoản tiền bịt miệng liên quan đến ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đại bồi thẩm đoàn ở New York đã quyết định truy tố hình sự ông Trump. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ một cựu tổng thống bị truy tố hình sự.

Bản cáo trạng đã được công bố vào ngày 4-4. Tại đây, ông Trump đã từ chối nhận tội đối với 34 cáo buộc trong cáo trạng trên.

TRẦN HOÀI (Tổng hợp)