QĐND Online - Đó là tuyên bố của Tổng thống Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov trong buổi họp báo tối 31-5. Tuy nhiên, ông này một lần nữa bác bỏ cáo buộc thông tin được giới truyền thông Ukraine tuyên truyền rằng đang có những đơn vị Chechnya cấp tiểu đoàn chiến đấu tại miền Đông nước này.

Ông R. Kadyrov khẳng định chắc chắn có sự hiện diện của "chiến binh Chechnya ở miền Đông Ukraine theo lời yêu cầu giúp đỡ của bạn bè". Thậm chí, có một vài "cựu chiến binh" thuộc Tiểu đoàn Nam hoặc Đông của Chechnya đang chiến đấu ở đây.

Tổng thống Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov.

"Tôi khẳng định là có chiến binh Chechnya chiến đấu ở miền Đông. Theo tính toán sơ bộ là khoảng 14 người. Điều gì sẽ xảy ra nếu có một tiểu đoàn Chechnya ở đây? Điều này không giống như những gì chính quyền Kiev loan báo rằng chúng tôi là những kẻ khủng bố, cực đoan. Không! Người Chechnya không bao giờ giống như vậy", ông R. Kadyrov nhấn mạnh.

Tổng thống Chechnya tuyên bố, nếu một người dân nước cộng hòa này tự nguyện tới tham chiến ở Ukraine, thì không ai có quyền ngăn cản vì đó là sự lựa chọn cá nhân. Ông này nhấn mạnh, ở nước Nga chỉ có một người duy nhất được ra sắc lệnh, đó là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chúng tôi đang đợi sắc lệnh từ ông ấy. Nếu có, chúng tôi sẵn sàng lên đường, vì nhiệm vụ của người lính là bảo vệ tổ quốc, nhân dân mình. Chúng tôi với cương vị là những người lính đã nhiều lần thể hiện lòng yêu nước với nước Nga. Nếu chúng tôi lên đường tới Ukraine, thì chắc chắn giới truyền thông Ukraine sẽ biết đầu tiên", ông  R. Kadyrov nói.

Liên quan tới việc Kiev và giới truyền thông Ukraine cáo buộc có sự hiện diện của các chiến binh Chechnya ở miền Đông, ông R. Kadyrov đã nhiều lần phủ nhận. Ông này tuyên bố, theo Hiến pháp Nga, Chechnya không có quân đội và các lực lượng quân sự của nước cộng hòa này chỉ "lên đường" theo sắc lệnh của Tổng thống Nga. Cần nhấn mạnh rằng, các chiến binh Chechnya có truyền thống thiện chiến, gan góc...

TUẤN SƠN (theo Lenta, Russiatoday)