Ngày 14-4, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Iran ngay lập tức chấm dứt bất kỳ cuộc tấn công nào nữa, bao gồm cả các cuộc tấn công của lực lượng ủy nhiệm và giảm bớt căng thẳng”. “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi sẽ không do dự hành động để bảo vệ lực lượng của mình và hỗ trợ phòng thủ Israel”, ông Austin nhấn mạnh. Người đứng đầu Lầu Năm góc cũng xác nhận rằng “các lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã đánh chặn hàng chục tên lửa và máy bay không người lái trên đường tới Israel, được phóng từ Iran, Iraq, Syria và Yemen. 

Lầu Năm Góc cho biết thêm: “Lực lượng của chúng tôi vẫn ở vị trí để bảo vệ quân đội Mỹ và các đối tác trong khu vực, cung cấp hỗ trợ bổ sung cho hoạt động phòng thủ của Israel và tăng cường sự ổn định trong khu vực”.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AFP 

Trước đó vài giờ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Tại cuộc điện đàm, ông Gallant “đã thông báo cho Bộ trưởng Austin về các hành động phòng thủ của Israel trong cuộc tấn công của Iran”. Một quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Austin đã yêu cầu người đồng cấp Israel báo trước cho Washington nếu định có bất kỳ phản ứng nào nhằm đáp trả Iran sau cuộc tấn công.

Về phần mình, Phái đoàn thường trực Iran tại Liên hợp quốc ngày 14-4 thông báo, cuộc tấn công nhằm vào Israel “có thể được coi là đã kết thúc”. Tuy nhiên, phía Iran tuyên bố nếu chính quyền Israel phạm một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn nhiều.

Quan hệ giữa Iran và Israel leo thang căng thẳng gần đây sau khi Tehran cáo buộc Tel Aviv không kích tên lửa, phá hủy tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus (Syria) hôm 1-4. Vụ không kích khiến 2 tướng Iran cùng 5 sĩ quan thiệt mạng. Sau vụ việc trên, Iran tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn Israel.

NGỌC ANH (theo Le Monde)

 *Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.