Đằng sau vẻ bề ngoài bình thường và kém hấp dẫn, Bic Cristal góp phần mang lại vinh quang cho nước Pháp để trở thành bút bi có mặt từ New York (Mỹ) đến Sydney (Australia) qua Berlin (Đức) và Tokyo (Nhật Bản). Giá rẻ, nhẹ và không cần phải giữ gìn, Bic Cristal có thể được tìm thấy trong bộ dụng cụ học tập của học sinh cũng như trên bàn làm việc của các nguyên thủ quốc gia.

Kể từ khi ra đời, bút Bic Cristal đã bán được hơn 100 tỷ chiếc ở khoảng 160 quốc gia. Tại Pháp, gần 100 triệu chiếc bút bi Bic Cristal được bán ra mỗi năm. Nói một cách khác, cứ ba giây lại có một chiếc Bic Cristal được bán ở xứ lục lăng. Điều đặc biệt là trong suốt 73 năm qua, cây bút viết bán chạy nhất thế giới này không hề thay đổi mẫu mã.

leftcenterrightdel
 

Thiết kế của bút bi Bic Crystal cổ điển không thay đổi kể từ năm 1955. Ảnh: Getty.

Thành công của đồ vật hằng ngày này có công lao rất lớn của một người đàn ông tên là Marcel Bich. Marcel sinh ra tại Torino, Italy năm 1914. Gia đình Bich chuyển đến Pháp năm cậu bé mới 6 tuổi. Sau khi tốt nghiệp cử nhân luật tại Đại học Paris, Bich làm việc trong một công ty sản xuất mực in. Tuy nhiên, chàng thanh niên này muốn tận dụng chuyên môn của mình để thành lập công ty riêng. Năm 1950, Bich mua lại bằng sáng chế của Lazlo Biro, người Hungary. Trước đó, năm 1935, Lazlo đã cải tiến thiết kế bút bi và được cấp bằng sáng chế ở Argentina. Thật không may, thiết kế này chỉ hoạt động khi bút được giữ ở những góc cụ thể vì nó phụ thuộc vào trọng lực để mực chảy vào bi lăn. Sự thiên tài của Bich là hoàn thiện hệ thống mực, giúp bút bi ra mực đều và không bị nhòe.

leftcenterrightdel
 

Marcel Bich-Người làm nên chiếc bút bi Pháp Bic Cristal nổi tiếng. Ảnh: bicworld.com

Theo tiết lộ của Đài Europe 1, Bich đã nảy ý tưởng tuyệt vời này khi đang đẩy chiếc xe cút kít trong vườn của mình. “Nhìn thấy chiếc xe cút kít và bánh xe đẩy chiếc xe cút kít, Bich đã tưởng tượng vết mực do viên bi điều khiển. Vào thời điểm đó, Bich có một nhà máy chuyên sản xuất ngòi bút máy. Có tầm nhìn này, anh ấy tự nhủ, có một điều tuyệt vời phải làm: Phát minh ra một cây bút mới”, ông Benoit Marotte, Tổng giám đốc của tập đoàn Bic giải thích trên Đài Europe 1.

Thử thách lúc bấy giờ trên hết là phát minh ra một sản phẩm hoạt động tốt, hoạt động lâu dài và giá cả phải chăng. Năm 1955, chiếc bút Bic Cristal đầu tiên ra đời ở một nhà máy thuộc vùng Paris và bắt đầu được phân phối ở Pháp.

Nhờ sản xuất bút bi Bic Cristal, Bich đã trở thành tỷ phú. Công ty Bic của ông đã niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Paris vào năm 1972. Một năm sau, ông tiếp thị bật lửa bỏ túi Bic đầu tiên và hai năm sau là sản phẩm dao cạo Bic cũng như thành lập Bic Sport cho môn thể thao lướt ván và đua thuyền buồm.

Cho tới nay, chiếc bút mang tính cách mạng một thời đã được xuất khẩu khắp thế giới. Bút bi Big Cristal được trưng bày trong các bộ sưu tập thiết kế của Trung tâm Georges-Pompidou ở Paris, thậm chí tại MoMa ở New York.

Bằng chứng về sức mạnh to lớn của Bic Cristal trên các châu lục chính là việc cây bút bi nổi tiếng trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Pháp và Brazil. Năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Brazil khi đó Jair Bolsonaro có những tranh cãi liên quan tới các vụ cháy rừng Amazon. Để trả đũa, ông Jair Bolsonaro tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông sẽ từ bỏ bút Bic Cristal để sử dụng bút nhãn hiệu Compactor của Brazil. Sau cuộc tranh cãi này, Bic Cristal rất tự hào khi được công nhận là “một thương hiệu dân chủ”.

PHƯƠNG LINH (theo Europe 1)