leftcenterrightdel

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif phát biểu tại văn phòng Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz ở Model Town, Lahore (Pakistan), ngày 9-2. Ảnh: REUTERS 

Theo kết quả sơ bộ, các ứng cử viên độc lập Đảng Tehreek-e-Insaf Pakistan (PTI) của ông Imran Khan giành được 99 ghế trên tổng số 265 ghế, trong khi Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) của ông Sharif giành 73 ghế. Xếp thứ ba là Đảng Nhân dân Pakistan của Bilawal Bhutto-Zardari, con trai cựu Thủ tướng bị ám sát Benazir Bhutto với 53 ghế. Kết quả chính thức sẽ do Ủy ban bầu cử Pakistan (ECP) công bố sau khi kết thúc toàn bộ việc kiểm phiếu.  

Ông Imran Khan đang phải ngồi tù và Đảng PTI bị cấm tham gia cuộc bầu cử, vì vậy, những người ủng hộ ông tranh cử với tư cách độc lập.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Sharif thừa nhận trước những người ủng hộ: "Chúng tôi không có đủ đa số để thành lập chính phủ nếu không có sự ủng hộ của những người khác, do đó chúng tôi quyết định mời các đảng khác tham gia liên minh cầm quyền nhằm kéo Pakistan ra khỏi khủng hoảng". Ông Sharif cho biết sẽ mời Đảng Nhân dân Pakistan của Bilawal Bhutto-Zardari làm đối tác liên minh. 

Việc thiếu đa số ghế không ngăn được những người trung thành với ông Sharif tụ tập chúc mừng thành công của đảng PML-N trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, Chủ tịch PTI Gohar Khan tuyên bố, theo số liệu sơ bộ mà đảng này có được, PTI giành 150 ghế, đủ điều kiện để thành lập chính phủ.

AP nhận định, bầu không khí chính trị bị chia rẽ sâu sắc ở Pakistan khó có thể tạo ra một liên minh mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của một đất nước đang phải vật lộn với lạm phát cao, tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng cùng các cuộc tấn công đầy bạo lực của phiến quân.

THANH HẢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.