* Jamaica sẵn sàng điều quân hỗ trợ lực lượng cảnh sát Haiti trấn áp các băng đảng phiến loạn đường phố hiện đang mở rộng địa bàn và tầm ảnh hưởng của chúng. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Ariel Henry kêu gọi lực lượng quân sự nước ngoài giúp đỡ Haiti ổn định tình hình xã hội.

Phát biểu trước các nhà lập pháp, Thủ tướng Jamaica Andrew Holness khẳng định: “Jamaica sẵn sàng tham gia lực lượng đa quốc gia hỗ trợ an ninh cho Haiti trong giới hạn pháp lý phù hợp để khôi phục ổn định và hòa bình”. Ông cũng cho biết quốc đảo Caribbe này cũng có thể hỗ trợ nước láng giềng Haiti cải cách bầu cử. Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn và bất ổn chính trị sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào năm 2021.

leftcenterrightdel
Bạo loạn đường phố ở Haiti. Ảnh: CGTN 

* Mỹ đang theo dõi chặt chẽ một khinh khí cầu được cho là có mang thiết bị do thám xuất hiện trên không phận nước này trong vài ngày gần đây. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã quyết định sẽ không bắn hạ vì có thể gây nguy hiểm cho người dân dưới mặt đất. Chiếc khinh khí cầu được phát hiện đang bay trên bầu trời Montana, nơi có một giếng phóng tên lửa hạt nhân đặt tại Căn cứ không quân Malmstrom.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết chính phủ Mỹ đang tiếp tục theo dõi sự việc và hiện chiếc khinh khí cầu “đang di chuyển phía trên cao độ của giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay vật lý nào đối với người dân trên mặt đất”. Ông cũng cho biết một số hoạt động sử dụng khinh khí cầu tương tự cũng đã được phát hiện trong vài năm gần đây và quân đội Mỹ sẽ tiến hành các bước cần thiết để đảm bảo rằng chiếc khinh khí cầu mới phát hiện ở Montana không thể thu thập thông tin nhạy cảm.

* Tờ báo Người quan sát Pakistan ngày 3-2 cho biết Tư lệnh Hải quân Pakistan, Đô đốc Muhammad Amjad Khan Niazi, đã đến thăm điểm các đóng quân xa nhất ngoài khơi trong một nỗ lực tăng cường năng lực tác chiến của lực lượng hải quân. Tư lệnh Hải quân Pakistan nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ biên giới trên biển bên cạnh đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp và Pakistan thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khủng bố.

* Thái Lan chuẩn bị tập trận Hổ mang vàng 2023. Theo tờ Bưu điện Bangkok, quân đội Thái Lan sẽ chuẩn bị khoảng 7.000 quân tham gia tập trận Hổ mang vàng 2023 cùng các nước Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia từ ngày 27-2. Nội dung tập trận gồm 3 phần chính, trong đó có các nội dung như hỗ trợ nhân đạo dân sự, hội thảo chuyên đề có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao quân đội. Cuộc tập trận thu hút sự chú ý và quan ngại của nhiều nước trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Na Uy sẽ mua 54 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất. Ảnh: Reuters 

* Na Uy đặt mua 54 xe tăng Leopard 2 mới do Đức sản xuất và có thể mua thêm 18 chiếc sau khi hoàn tất các thủ tục đàm phán ký kết hợp đồng. Theo Reuters, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đã đưa thông báo này trong một cuộc họp báo mới đây, khẳng định: “Chúng ta sẽ có xe tăng cùng chủng loại với các nước láng giềng Bắc Âu và nhiều đồng minh chủ chốt khác của NATO và điều này cũng giúp thắt chặt hơn quan hệ của Na Uy với Đức”.

Trước đó, thành viên khối NATO này đã lên kế hoạch lựa chọn mua xe tăng Leopard 2 của Đức hoặc đối thủ K2 Black Panther do Hàn Quốc sản xuất. Theo kế hoạch ban đầu, Na Uy dự định mua 72 xe tăng. Tuy nhiên, con số này đã giảm đi sau khi Bộ trưởng quốc phòng nước này khuyến nghị tăng chi tiêu mua sắm máy bay trực thăng, máy bay không người lái và pháo tầm xa.

* Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động lớn đến phát triển công nghiệp quốc phòng

Ngành hàng không vũ trụ và công nghiệp quốc phòng đang là tâm điểm đổi mới, thể hiện ở các hoạt động của nó đang được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy (machine learning). Theo báo cáo của GlobalData về trí tuệ nhân tạo trong hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh, chỉ trong 3 năm qua, đã có hơn 174.000 sáng chế trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng được cấp bằng chứng nhận sở hữu trí tuệ.

leftcenterrightdel

AI đã và đang có tác động ngày càng lớn đến lĩnh vực quốc phòng, đòi hỏi các quốc gia đặc biệt quan tâm. Ảnh: Analytics Insight.

Từ dữ liệu của hơn 262.000 sáng chế đã được chứng nhận sở hữu trí tuệ, GlobalData đã chọn ra 180 sáng chế được xác định sẽ định hình tương lai hàng không vũ trụ và công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, các lĩnh vực như học máy trong điều hướng tự động, học máy điều khiển hệ thống quản lý nhiệt của pin và trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh vệ tinh là những công nghệ đột phá đang ở giai đoạn đầu của ứng dụng và cần được quan tâm sát sao. Phân đoạn hình ảnh 3D, hệ thống điều khiển AV (âm thanh – hình ảnh) tích hợp và hệ thống phát hiện và dựng lại hình ảnh 3D của đối tượng bằng tia laser cũng là một trong số các lĩnh vực đang có tốc độ phát triển nhanh và được áp dụng ngày càng rộng rãi. Lĩnh vực công nghiệp quốc phòng ứng dụng AI đang phát triển tốt và ngày càng mạnh hơn là công nghệ hỗ trợ ngắm bắn sử dụng cảm biến AI.

Một số lĩnh vực khác trong ngành hàng không vũ trụ và công nghiệp quốc phòng hiện đang được tăng cường nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI bao gồm: Hệ thống xe tự lái, hệ thống xử lý hình ảnh cho máy bay không người lái, hệ thống cân bằng hình ảnh đa trục cho máy bay không người lái, cảm biến hình ảnh trong các phương tiện tác chiến, kỹ thuật làm mịn ảnh vệ tinh, radar chống va chạm cho phương tiện quân sự, phân tích ảnh tĩnh và ảnh động, công nghệ điều hướng tự động, địa hình kỹ thuật số...

Theo GlobalData, hiện có rất nhiều công ty công nghệ và nhà thầu quốc phòng đang hướng đến nghiên cứu ứng dụng AI vào lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng, trong đó phải kể đến những cái tên như BAE Systems, Israel Aerospace Industries, Seoul Robotics, SZ DJI Technology, Airbus, Alphabet... Ngoài ra, các hoạt động tình báo gần đây đã cho thấy vai trò vượt trội của việc ứng dụng công nghệ AI vào phân tích dữ liệu lớn. Có thể thấy AI đã và đang mang lại tác động ngày càng lớn đến công nghiệp quốc phòng và các lĩnh vực liên quan, đòi hỏi các quốc gia đặc biệt quan tâm nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo QĐND gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)