Một tên lửa đẩy của công ty SpaceX có thể đem theo 60 vệ tinh lên quỹ đạo. Từ đầu năm đến nay, công ty này đã đưa đến hơn 1.000 vệ tinh lên quỹ đạo tầng thấp của trái đất, theo đó chiếm hơn 60% số vụ phóng vệ tinh toàn thế giới. 

Tỷ phú nổi tiếng với những ý tưởng kinh doanh táo bạo Elon Musk đang tìm cách mở rộng thị trường internet vệ tinh trên thế giới. Tháng 6 vừa qua, trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông đã đề nghị cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh cho thị trường đông dân hàng đầu thế giới. Trong lời chào hàng của mình, tỷ phú này đã nhấn mạnh ưu thế của sản phẩm mới đó là có thể hữu dụng để kết nối viễn thông ở vùng sâu, vùng xa có kết nối internet kém của Ấn Độ. Hiện chỉ 2% số hộ gia đình ở Ấn Độ sử dụng đường truyền internet tốc độ cao ổn định. 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Nguồn Nikkei

So với những vệ tinh thông thường cách trái đất khoảng 36.000km, các vệ tinh của tỷ phú Elon Musk có thể truyền internet tốc độ cao hơn do nằm ở vùng quỹ đạo thấp, chỉ cách bề mặt trái đất từ 300km đến 600km. Để sử dụng dịch vụ của SpaceX cũng khá đơn giản, các khách hàng chỉ cần một bộ ăng ten 50cm là bắt được sóng. Việc dùng dịch vụ viễn thông vệ tinh sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xây lắp đường truyền cáp, vốn là trở ngại rất lớn cho các vùng nông thôn có địa hình khó khăn hay những khu vực có cơ sở hạ tầng yếu kém. Cho đến nay, SpaceX vẫn chủ yếu nhắm tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, trong đó bao gồm tập đoàn tàu biển du lịch Royal Caribbean Group, hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản Zipair Tokyo...

Tính từ năm 2019 đến nay, công ty SpaceX đã đưa gần 5.000 vệ tinh lên không gian trong số 42.000 vệ tinh mà hãng đăng ký vận hành. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của SpaceX là Amazon cũng mới chỉ phóng mẫu thử vệ tinh của mình vào cuối năm 2022. 

Hãng tư vấn Euroconsult nhận định số lượng khách hàng trên toàn thế giới dùng dịch vụ internet-viễn thông vệ tinh sẽ tăng gấp đôi, từ 71 triệu người năm 2023 lên 153 triệu người vào năm 2031. 

Hiện SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang được kỳ vọng sẽ trở thành một “Tesla” mới cho ngành dịch vụ internet-viễn thông vệ tinh, nhưng cũng không thể không loại trừ rủi ro, nhất là ở mảng vốn và kỹ thuật do đây là một thị trường khá mới mẻ. 

THẾ LONG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.