Site Zero nằm cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển khoảng 200km về phía Tây Nam. Đây được xem là cơ sở tái chế nhựa lớn và hiện đại nhất thế giới. Trong một bài viết mới đây, AFP cho biết, Site Zero hoàn toàn tự động, có thể phân loại 12 loại nhựa khác nhau so với chỉ 4 loại ở các nhà máy thông thường, có khả năng xử lý 200.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm. Đi vào hoạt động từ cuối năm 2023, Site Zero sử dụng đèn hồng ngoại, tia laser, camera và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân loại rác thải nhựa. 

"Nhà máy có khả năng xử lý tất cả rác thải nhựa của Thụy Điển. Mục tiêu là đưa lĩnh vực tái chế nhựa trở thành một phần của nền kinh tế tuần hoàn và giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Với nhà máy cũ ở cùng địa điểm, hơn 50% rác thải nhựa phải mang đi đốt vì không thể phân loại. Tuy nhiên, với Site Zero, hiện con số này giảm xuống chỉ còn dưới 5%", ông Mattias Philipsson, Giám đốc điều hành của Swedish Plastic Recycling-một tổ chức phi lợi nhuận thuộc ngành công nghiệp nhựa Thụy Điển khẳng định.

leftcenterrightdel

Phân loại rác thải nhựa tại nhà máy Site Zero của Thụy Điển. Ảnh: AFP  

AFP cho biết, một số dự án dựa trên mô hình của Site Zero cũng đang bắt đầu được triển khai tại châu Âu, trong đó có 2 dự án tại Đức và 1 dự án tại Na Uy. Site Zero ra đời trong bối cảnh Thụy Điển vốn được đánh giá là "không mạnh" về tái chế rác thải nhựa. Số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Thụy Điển (EPA) cho thấy, trong năm 2022, chỉ có 35% rác thải nhựa của nước này được tái chế, thấp hơn mức trung bình 40% của Liên minh châu Âu (EU). Đốt rác thải nhựa chiếm khoảng 7% lượng phát thải khí nhà kính của Thụy Điển.

Theo AFP, nhựa tái chế đang phải "chật vật" để được chấp nhận sử dụng rộng rãi bởi giá thành trung bình đắt hơn 35% so với nhựa mới sản xuất. Chuyên gia Asa Stenmarck thuộc EPA cho rằng một số loại nhựa được Site Zero phân loại vẫn chưa phổ biến trên thị trường tái chế. "Nhìn dưới một phương diện nào đó, Site Zero rõ ràng đã có bước đi táo bạo khi mà chưa có sẵn khách hàng", bà Stenmarck nhấn mạnh.

VĨNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.