Quốc gia Bắc Phi này nằm trong danh sách các nước cạnh tranh để ký hợp đồng với những nhà sản xuất lớn đang tìm cách tăng tốc sản xuất và giao nhiều máy bay hơn để đáp ứng nhu cầu. Các công ty như Boeing và Airbus cũng như các nhà sản xuất linh kiện đang giao việc thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng cho các quốc gia từ Mexico đến Thái Lan.

leftcenterrightdel
Các linh kiện máy bay đang được sửa chữa tại nhà máy Safran Aircraft Engines, ngoại ô Casablanca, Morocco. Ảnh: AP 

Tại Morocco, những nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hàng không có giá trị 2 tỷ USD mỗi năm là một phần của kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp thông qua việc trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay, tàu hỏa và ô tô. “Nhu cầu là rất lớn và chúng tôi đang ở trong một vị thế thuận lợi. Hầu hết các nhà cung cấp lớn ở châu Âu đang gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp này. Chúng tôi thì không”, Giám đốc điều hành (CEO) Hamid Abbou của hãng hàng không quốc gia Royal Air Maroc nhấn mạnh.

Ngành hàng không thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức. Khi vận tải hàng không dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất đang chạy đua chế tạo đủ máy bay để đáp ứng nhu cầu từ các hãng hàng không. Từ Đông Âu đến Đông Nam Á, nhu cầu tăng cao đã buộc các nhà sản xuất phải tìm kiếm trung tâm mới để chế tạo và sửa chữa các linh kiện.

Safran Aircraft Engines, một nhà sản xuất đến từ Pháp, gửi động cơ của Boeing 737 và Airbus A320 đến một nhà máy sửa chữa ở ngoại ô thành phố Casablanca của Morocco và sau đó gửi chúng trở lại cho những hãng hàng không từ các quốc gia, bao gồm Brazil, Saudi Arabia, Anh và Ireland. Mặc dù nhiều công ty coi Morocco là nơi có nguồn lao động tương đối rẻ, chính phủ nước này và ngành công nghiệp hàng không vẫn nỗ lực đào tạo nhân lực lành nghề tại IMA-một viện đào tạo hàng không ở Casablanca. Tại một sự kiện kỷ niệm 25 năm hợp tác với Royal Air Maroc, ông Jean-Paul Alary, CEO Safran Aircraft Engines bày tỏ hy vọng ngành công nghiệp hàng không của Morocco sẽ tiếp tục mở rộng, đặc biệt khi nhu cầu của toàn ngành tăng và các công ty đối mặt với tình trạng thiếu lao động ở châu Âu. “Đó là khả năng tiếp cận những nhân lực có trình độ tốt và được đào tạo bài bản. Họ là những người đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu của chúng tôi”, ông Alary cho biết.

THÁI HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.