Một bức tranh tổng thể về các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp quốc phòng, kinh tế lưỡng dụng tiêu biểu, kết hợp với các sản phẩm công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics... được khắc họa qua các gian trưng bày đa dạng-nơi nghệ thuật, ý tưởng và công nghệ hội tụ, tạo nên những trải nghiệm mới mẻ cho khách tham quan.

Ban tổ chức trao 2.000 phần quà đến khách tham quan hội chợ. 

Tới gian hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Lào (MB Lào), khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ số hóa trong hoạt động ngân hàng an toàn, thuận tiện và hiện đại. MB Lào hiện là ngân hàng duy nhất được Ngân hàng Nhà nước Lào cấp phép mở tài khoản thanh toán online bằng công nghệ eKYC và các dịch vụ trên kênh số lần đầu tiên được triển khai trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Lào. Đây là một trong những lợi thế vô cùng quan trọng để MB triển khai chiến dịch ngân hàng số tại Lào, mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm hiện đại, an toàn và thuận tiện.

Trong khi đó, khu vực trưng bày của Binh đoàn 20-Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn lại giới thiệu nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất, kinh doanh và chuyển đổi số. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm tham quan Cảng Tân Cảng-Cát Lái và Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép một cách chi tiết và sống động, thông qua công nghệ thực tế ảo (VR360) hiện đại. Khu vực trưng bày cũng giới thiệu 5 trụ cột kinh doanh của Tân Cảng Sài Gòn, gồm: Khai thác cảng; dịch vụ logictics vận tải; các ngành kinh tế biển; đầu tư, kinh doanh khu công nghiệp; dịch vụ du lịch biển, đảo và phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi. Những trải nghiệm thú vị này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Lào và du khách quốc tế.

Hội chợ năm nay quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm với quy mô khoảng 150 gian hàng, trong đó có nhiều thương hiệu uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng như: Dệt may, da giày, đồ nhựa, nông-lâm-thủy, hải sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, điện tử, cơ khí, hóa chất... cũng xuất hiện tại hội chợ.

Gian hàng của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), với thương hiệu Unitel hoạt động tại Lào, đã xuất hiện tại triển lãm với hình thức hiện đại. Tại gian hàng, Unitel trình diễn các công nghệ tự động hóa của Unitel Logistics, trong đó nổi bật là sản phẩm robot ứng dụng trong lĩnh vực logistics.

Ngoài ra, các sản phẩm cà phê, trái cây, thực phẩm đóng hộp, rượu, pháo hoa, dệt may... đến từ Tổng công ty 15, Công ty TNHH MTV Cà phê 15, Nhà máy Z121 và các dịch vụ, công nghệ sản xuất, công nghệ xây dựng vượt trội từ Tổng công ty Thành An, Tổng công ty Hợp tác Kinh tế Quân khu 4... cũng gây ấn tượng và thu hút lượng khách rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Hiền, du khách đến từ Hà Nội, nhận xét: “Tôi thấy hội chợ năm nay không chỉ là nơi mua sắm mà còn là dịp để mọi người hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Từ những loại gia vị đặc trưng của ẩm thực Việt như nước mắm đến những sản phẩm OCOP được đầu tư bài bản, tất cả đều thể hiện tinh thần sáng tạo và tự hào dân tộc”.

Trong khi đó, anh Souliya Thibounma (33 tuổi), đến từ Vientiane, cho biết đã tham quan hầu hết các gian hàng và đánh giá cao quy mô tổ chức. “Hội chợ được đầu tư rất hiện đại, quy mô lớn. Tôi rất ấn tượng về các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ của Việt Nam. Tôi tin rằng những sản phẩm này sẽ sớm có chỗ đứng trên thị trường Lào”, anh chia sẻ.

Một điểm đáng chú ý ở hội chợ năm này là Không gian văn hóa Việt Nam, nơi trưng bày, giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam cùng những trải nghiệm thực tế thú vị dành cho khách tham quan như tự tay làm tranh Đông Hồ, thưởng thức bánh đậu xanh, mứt sen, ô mai và nhiều đặc sản vùng, miền của Việt Nam. Đồng thời, hội chợ cũng trưng bày, giới thiệu những hình ảnh về quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước Việt Nam-Lào, giúp khách tham quan hiểu hơn về mối quan hệ hữu nghị thủy chung, son sắt giữa hai nước.

Theo Thiếu tướng Đào Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng, Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam-Lào năm 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn góp phần truyền tải thông điệp về tình hữu nghị son sắt Việt-Lào, rằng dù trong chiến tranh hay hòa bình, hai dân tộc luôn kề vai sát cánh bên nhau.

Có lẽ, đó chính là sức hút lớn nhất của hội chợ năm nay, không chỉ kết nối kinh tế mà còn kết nối cảm xúc, ký ức và niềm tự hào dân tộc.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.