Khách hàng tiềm năng
Một đoàn xe limousine dài, một chuyến tham quan các dây chuyền lắp ráp, một buổi tiếp tân long trọng tại trụ sở của tập đoàn... Airbus đã huy động mọi nguồn lực tại Toulouse, phía Tây Nam nước Pháp vào cuối tháng 4 vừa qua để chào đón đoàn đại biểu khoảng 100 người từ hãng hàng không Saudia Airlines của Saudi Arabia. Các doanh nhân này đến đây để ký đơn đặt hàng mới, mua thêm 10 máy bay A330 với tổng trị giá khoảng 1,15 tỷ USD.
Một sự chào đón nồng nhiệt cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Saudi Arabia trong lĩnh vực vận tải hàng không. Kể từ khi Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần vận tải hàng không lên 330 triệu lượt hành khách vào năm 2030, Vương quốc có diện tích rộng lớn với hơn 35 triệu dân này đã trở thành “miền đất vàng” mới của ngành vận tải hàng không ở Trung Đông, với mức tăng trưởng lưu lượng hàng không hai chữ số và hàng tỷ USD đầu tư.
 |
Hãng hàng không Saudia Airlines của Saudi Arabia đã mua thêm 10 máy bay A330 của Airbus. Ảnh: DR |
Trong vòng chưa đầy hai năm, Saudi Arabia đã đặt hàng 363 máy bay, trong đó 285 chiếc đặt mua của Tập đoàn Airbus trong 12 tháng qua. Số lượng máy bay này sẽ được bổ sung vào đội bay gồm 200 chiếc hiện đang hoạt động tại Saudi Arabia. Với sự hỗ trợ của Quỹ Đầu tư quốc gia (PIF), dự kiến hãng hàng không quốc gia thứ hai Riyadh Air sẽ chính thức ra mắt cuối năm nay và sớm đi vào hoạt động cùng với hãng hàng không Saudia Airlines đã có 80 năm tuổi đời.
Do đó, nhu cầu bổ sung máy bay của Saudi Arabia là rất lớn. “Với thỏa thuận mới đạt được, chúng tôi đặt mục tiêu tăng từ 35 triệu hành khách vào năm 2024 lên 55 triệu hành khách vào năm 2030”, Khaled Tash, Giám đốc tiếp thị của Saudia Airlines cho hay.
Cạnh tranh và chia sẻ vai trò
Saudi Arabia có diện tích rộng lớn nhưng hệ thống sân bay quốc tế lớn của nước này chỉ bằng một nửa so với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Do đó, Saudi Arabia cần xây dựng thêm một số sân bay quốc tế lớn và mỗi sân bay có một hãng hàng không hoạt động chủ yếu. Trong sự phân chia vai trò này, Saudia Airlines, hãng hàng không đang hoạt động phân tán tại 4 sân bay lớn là Jeddah, Riyadh, Damascus và Medina, sẽ dần tập trung vào sân bay quốc tế ở Jeddah. Trong khi đó, Riyadh Air, hãng hàng không dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2025, sẽ tập trung tại thủ đô Riyadh.
Đồng thời, Flyadeal, hãng hàng không giá rẻ thuộc sở hữu của Saudia Airlines, ra mắt năm 2017, sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ giá rẻ từ các sân bay chính của Saudi Arabia. Flyadeal nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, năng động, có mong muốn đi du lịch giá rẻ. Flyadeal hiện đầu tư vào đội bay, theo đó hãng vừa đặt hàng 10 chiếc A330. Trước đó, Flyadeal cũng đặt mua 50 chiếc A320, A321 vào năm ngoái. “Vai trò của chúng tôi là kích thích thị trường bằng dịch vụ giá rẻ hiện còn khá hạn chế ở Saudi Arabia. Chúng tôi hướng tới đối tượng khách hành hương và người lao động nhập cư. Với sự xuất hiện của những chiếc A321 đầu tiên vào năm 2026, chúng tôi sẽ có thể phục vụ hành khách từ châu Âu, đặc biệt là Pháp, bắt đầu từ những thành phố có cộng đồng Hồi giáo lớn như Paris và Lyon”, Steven Greenway, Tổng giám đốc Flyadeal giải thích.
Dù các hãng hàng không của Saudi Arabia đang cạnh tranh thị phần khách hàng, nhưng họ đều có chung một mục tiêu, đó là đón 330 triệu lượt hành khách vào năm 2030, đồng thời tăng cường khả năng kết nối quốc tế của đất nước. Hiện nay, để đi từ Riyadh đến Tokyo bằng máy bay của hãng hàng không Saudia Airlines, hành khách phải quá cảnh ở Dubai (UAE).
Ngoài ra, việc bổ sung hệ thống sân bay quốc tế lớn cho phép Saudi Arabia đón thêm nhiều hãng hàng không nước ngoài. Sau 6 năm gián đoạn, hãng Air France của Pháp đã nối lại dịch vụ tới Riyadh từ ngày 19-5 vừa qua. Hãng hàng không này thậm chí còn ký biên bản ghi nhớ với Saudia Airlines để thành lập liên doanh bảo dưỡng động cơ máy bay. Bên cạnh đó, Transavia France-hãng hàng không giá rẻ của Hà Lan-đang chuẩn bị mở điểm đến thứ hai tại Saudi Arabia (Medina), sau thành công của Jeddah vào cuối năm ngoái. Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp Saudi Arabia có thể đạt được mục tiêu 330 triệu lượt hành khách vào năm 2030.
BÌNH NGUYÊN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.