Ông Jihad Abu Nasser, đại diện Ủy ban nhà đầu tư khu vực tự do Jordan (JFZIC) cho hay, doanh số bán ô tô điện Trung Quốc ở Jordan đã tăng đáng kể trong những năm qua. Ông Nasser nêu rõ: “Khi chúng tôi bắt đầu nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc vào năm 2019, tỷ lệ mua xe còn khiêm tốn nhưng con số này hiện đang ở mức cao”. Ông Nasser lưu ý, chất lượng cao, giá cả phải chăng và chính sách bảo dưỡng tốt là những yếu tố chính thúc đẩy người dân Jordan mua xe điện Trung Quốc. 

Theo thống kê của JFZIC, năm 2019, chỉ có 72 ô tô điện Trung Quốc trên tổng số xe điện được đưa vào thị trường Jordan. Con số này tăng lên 205 xe vào năm 2020. Năm 2023 chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhất về số lượng ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vào Jordan với 33.386 xe trên tổng số 38.277 ô tô điện được thông quan. Xu hướng này dự kiến vẫn tiếp tục trong năm nay. Hiện nay, có khoảng 20 đại lý bán ô tô Trung Quốc và cung cấp các dịch vụ hậu mãi dài hạn tại Jordan.

leftcenterrightdel

Ô tô điện của Trung Quốc trên đường phố ở thủ đô Amman, Jordan. Ảnh: Tân Hoa xã 

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao so với mức thu nhập cá nhân ở Jordan, người dân Jordan đã chuyển sang sử dụng ô tô điện để tiết kiệm chi phí. Anh Saeed Ahmed đã quyết định mua ô tô điện Trung Quốc vì có gói bảo hành dài hạn và giá cả cạnh tranh so với các xe do nước khác sản xuất. Sau khi sở hữu ô tô điện được 3 năm, anh Ahmed tỏ ra rất hài lòng với chiếc xe này, đặc biệt là do chi phí vận hành thấp so với ô tô chạy bằng nhiên liệu. Anh Ahmed chia sẻ, trước đây, hằng tháng anh phải chi từ 80 đến 100 dinar Jordan (113-141USD) để đổ xăng.

Trong khi đó, việc sạc ô tô điện chỉ khiến hóa đơn tiền điện hằng tháng của anh tăng khoảng 20 dinar Jordan (khoảng 28USD). Về phần mình, ông Kamel Al-Daqamsah, người làm việc trong lĩnh vực thiết bị điện và đồ gia dụng, nhận định các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất có chất lượng tốt. Khi ô tô điện Trung Quốc được đưa vào thị trường Jordan, ông đã mua một chiếc và chứng kiến những tiến bộ trong sản xuất ô tô của Trung Quốc, đặc biệt là loại xe điện có thiết kế sang trọng và đi được 600km mỗi lần sạc. Việc sử dụng ô tô điện cũng giúp ông Al-Daqamsah tiết kiệm đáng kể chi phí so với sử dụng xe chạy bằng xăng.

ANH TÚ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.