Đến làng Thattekad, nhiều người thường xuyên bắt gặp một phụ nữ lớn tuổi mặc váy maxi đang ngụp lặn dưới ao. Sau đó bà tiếp tục động viên nhiều người bơi cùng trước sự chứng kiến của dân làng. Bà Amma đã trở thành ngọn hải đăng hy vọng và nguồn cảm hứng cho người dân trong làng. Động lực khiến bà mở lớp dạy bơi bắt nguồn từ một vấn đề cấp bách-số ca tử vong do đuối nước ở mức đáng báo động tại Kerala. “Ngày nào chúng tôi cũng thấy tin tức về tai nạn tàu thuyền và trẻ em chết đuối. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu việc này”, bà Amma chia sẻ. Một báo cáo trên tờ The Hindu cho biết, đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 6.710 người ở Kerala từ năm 2016 đến 2021.

leftcenterrightdel

Bà Janaki Amma dạy bơi cho phụ nữ và trẻ em. Ảnh: The Better India 

Để ngăn chặn tai nạn đuối nước do thiếu kiến thức bơi lội, bà Amma bắt đầu mở lớp dạy bơi cách đây 11 năm. Bà dạy bơi vào lúc 11 giờ và 16 giờ, giúp mọi người vượt qua nỗi ám ảnh về nước. Bà Amma cũng đã xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng không thể học bơi sau một độ tuổi nhất định bằng cách truyền đạt kiến thức, kỹ năng bơi lội cho phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Được sự ủng hộ của gia đình, bà Amma muốn giúp nhiều người học kỹ năng sống quan trọng này. “Tôi sẽ tiếp tục làm việc này miễn là tôi còn khỏe”, bà Amma nhấn mạnh.

Với người dân làng Thattekad, bà Amma không chỉ dạy bơi mà còn dạy mọi người về sức mạnh của lòng nhân ái, sự cống hiến và sự khác biệt mà một người có thể tạo ra trong cộng đồng của họ.

ANH TÚ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.