Đứng trên phương tiện bay có tên Flyboard Air, Zapata xuất phát từ vùng Sangatte thuộc ngoại ô thành phố Calais, Pháp và được tháp tùng bởi 3 chiếc trực thăng.

Ông Franky Zapata trên ván bay Flyboard Air.

Sau 22 phút bay, ông đã vượt qua quãng đường hơn 35km và hạ cánh an toàn xuống vịnh Saint Margaret thuộc thị trấn Dover ở đông nam nước Anh.

Đây không phải là một chuyến bay thẳng bởi nhà sáng chế 40 tuổi này đã phải dừng giữa đường để tiếp nhiên liệu trên một con tàu được chuẩn bị sẵn.

Sơ đồ quãng đường ông Franky Zapata di chuyển từ Pháp sang Anh.
Quá trình ông Franky Zapata bay trên eo biển Manche.

Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, “cha đẻ” của Flyboard Air đã thực hiện chuyến bay để kỷ niệm 110 năm ngày nhà tiên phong của ngành hàng không Louis Bleriot điều khiển máy bay bay qua eo biển này. Tuy nhiên, ông đã mất thăng bằng và rơi xuống biển khi chuẩn bị hạ cánh xuống sàn tàu để tiếp nhiên liệu. Rút kinh nghiệm, ông sử dụng tàu có sàn rộng hơn cho lần tiếp theo và đã thành công.

Clip về chuyến bay lịch sử của ông Franky Zapataeo qua eo biển Manche.

Thiết bị bay của Zapata có 5 động cơ phản lực nhỏ và hoạt động nhờ bình nhiên liệu kerosen trong balô đeo ở phía sau người lái. Nó có tải trọng hơn 100kg, vận tốc bay tối đa khoảng 130km/h liên tục trong 12 phút, và trần bay hơn 2.700m khi không ở trọng tải tối đa. 

Chiếc Flyboard Air đã cùng Zapata thực hiện nhiều buổi biểu diễn khắp nơi trên thế giới nhưng vẫn chưa được tung ra thị trường.

NGÂN ANH (theo The Guardian)