Đất nông nghiệp của ông Kozan nằm ở quận Sandikli của Afyonkarahisar, một khu vực nổi tiếng với tài nguyên địa nhiệt và suối nước nóng. Ông Kozan đã trồng cà chua, dưa chuột trong nhà kính và xuất khẩu sang 18 quốc gia, bao gồm Đức, Hà Lan, Bosnia và Herzegovina, Romania, Qatar...

Các chuyên gia cho biết, năng lượng địa nhiệt là động lực chính để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì đây là một trong những quốc gia có nhiều tài nguyên địa nhiệt nhất. Chương trình kinh tế trung hạn do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào tháng 9 năm ngoái tập trung đáng kể vào hoạt động khoan địa nhiệt và sử dụng địa nhiệt cho các khu nông nghiệp. Chương trình nhấn mạnh việc đẩy nhanh đầu tư xây dựng nhà kính ở các vùng địa nhiệt để bảo đảm cung cấp rau, quả tươi. Bên cạnh đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang đưa ra những ưu đãi và trợ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất trong nhà kính nhằm tạo việc làm bền vững cho nhiều người lao động. Tại tỉnh Afyonkarahisar, mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà kính đã góp phần tạo ra nhiều việc làm trong những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Trồng cà chua trong nhà kính ở Afyonkarahisar, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tân Hoa xã 

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Địa nhiệt Ali Kindap cho biết, năng lượng địa nhiệt có tiềm năng định hình lại ngành nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ và khá đủ để trồng sản phẩm nông nghiệp trong nước theo mô hình nhà kính. Về phần mình, ông Refik Ivmer, chuyên gia nông nghiệp ở Ankara nói rằng, có rất nhiều lợi ích của việc sưởi ấm nhà kính bằng năng lượng địa nhiệt. Các nhà kính được sưởi ấm bằng năng lượng địa nhiệt giúp giảm 50% chi phí năng lượng. Ngoài ra, ông Ivmer lưu ý rằng, việc sử dụng năng lượng địa nhiệt thay vì nhiên liệu hóa thạch cũng góp phần làm giảm lượng khí thải carbon. Ông Ivmer cho biết: “Năng lượng địa nhiệt có thể cung cấp giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Với năng lượng địa nhiệt, bạn có thể trồng trọt bất kể điều kiện khí hậu”.

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.