Báo cáo của Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey (MGI) ước tính hơn 50% việc làm tại Mỹ trong năm 2030 sẽ là các công việc tự do và trên 66% chủ sử dụng lao động hiện coi hybrid working là tiêu chuẩn làm việc mới.

Thậm chí, đây có thể là giải pháp thu hút người lao động bởi MGI dự báo 25% lao động tại các nền kinh tế tiên tiến sẽ làm việc cố định tại những công ty áp dụng mô hình làm việc kết hợp trên. Điều này được phản ánh rõ trong làn sóng nghỉ việc ồ ạt năm 2021 của hàng triệu lao động Mỹ.

leftcenterrightdel
  Phương thức làm việc linh hoạt đang trở thành trào lưu phổ biến thời kỳ hậu Covid-19. Ảnh: Energy Monitor

MGI nhận định, một tỷ lệ đáng kể người lao động đang có tâm lý bỏ việc nếu giới chủ không điều chỉnh chính sách làm việc linh hoạt hơn. 

Trước đó, kết quả khảo sát do Microsoft thực hiện vào năm ngoái với 30.000 người tại 31 quốc gia cho thấy, hybrid working tạo ra sự chủ động cho nhân viên và giúp họ lựa chọn khung giờ làm việc đạt hiệu suất tốt nhất với mình, đồng thời giảm áp lực tinh thần bởi dư chấn do đại dịch Covid-19 cũng như nguy cơ lây nhiễm chéo.

Mặt khác, hybrid working còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bởi có thể giúp tiết kiệm tới 30% chi phí vận hành. Số tiền đó có thể được sử dụng để tái đầu tư hoặc xây dựng văn phòng vệ tinh giúp nhân viên có nhiều nơi làm việc hơn.

Cũng theo Microsoft, khi không bị giới hạn bởi việc phải có mặt tại văn phòng, công ty có thể mở rộng nguồn lực, tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Hiện những “gã khổng lồ” trong giới công nghệ như Microsoft, Google hay Facebook đã triển khai phương thức làm việc mới này.

NGÂN ANH