Theo thông tin mới nhất từ chính quyền Xô-tri được hãng tin TASS đăng tải, trưa 25-12, các lực lượng chức năng của Nga đã phát hiện các mảnh vỡ, trong đó có càng của chiếc máy bay quân sự Tu-154 mất tích sáng cùng ngày trên vùng Biển Đen cách bờ biển thành phố Xô-tri khoảng 1,5km ở độ sâu 50-70m. Tại khu vực cách bờ biển khoảng 6km cũng phát hiện nhiều vết dầu loang. Ngoài ra, nhiều hành lý của hành khách cũng được phát hiện trôi dạt trên biển.

leftcenterrightdel

Mô phỏng đường bay của chiếc Tu-154 từ Xô-tri (Nga) sang Xy-ri. Ảnh: RT 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông báo chính thức xác nhận chiếc máy bay Tu-154 đã mất tích sau khi cất cánh từ Sân bay Adler ở Xô-tri. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga I.Cô-na-sen-cốp (Igor Konashenkov) cho hay, máy bay biến mất khỏi ra-đa chỉ hai phút sau khi cất cánh vào 5 giờ 20 phút, giờ địa phương ngày 25-12 (tức là 9 giờ 20 phút giờ Hà Nội). Trong khi đó, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết, đây không phải là "một chuyến bay dân sự".

leftcenterrightdel
 Đội cứu hộ triển khai đến cầu cảng ngoài khơi Xô-tri để hỗ trợ công tác tìm kiếm, trục vớt và đưa thi thể nạn nhân vào bờ.  Ảnh: TASS 

Máy bay chở 84 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn trên đường tới một căn cứ quân sự ở tỉnh La-ta-ki-a của Xy-ri. Trong số hành khách, ngoài các binh sĩ Nga còn có 9 đại diện các cơ quan truyền thông Nga cùng các thành viên Đoàn Nghệ thuật Quân đội Aleksandrov đến căn cứ Hmeimim ở Xy-ri để chúc mừng năm mới phi đội Không quân Nga tại đây. Theo thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Xéc-gây Sôi-gu (Sergey Shoigu) đang trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm. Các lực lượng chức năng thuộc Quân khu miền Nam tại vùng Krasnodar cũng như các vùng lân cận, cùng với tàu và trực thăng, đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Ngày 25-12, Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Xvét-la-na Pê-trên-cô (Svetlana Petrenko) cho biết, các nhà điều tra quân sự thuộc ủy ban này đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với vụ rơi máy bay Tu-154 thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Theo bà Pê-trên-cô, vụ điều tra hình sự này liên quan tới "những vi phạm về quy định an toàn bay". Ủy ban Điều tra đã thu thập tài liệu, thẩm vấn những người thực hiện công tác chuẩn bị bay cho Tu-154. "Chúng tôi đang tiến hành các biện pháp toàn diện nhằm đưa ra bức tranh toàn cảnh của vụ việc. Các điều tra viên đã thu giữ tài liệu liên quan, thẩm vấn các quan chức, người giám sát chuyến bay và các nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm chuẩn bị cho chuyến bay và việc tiếp nhiên liệu", bà Pê-trên-cô nói. Hiện nhóm điều tra đã lên đường tới hiện trường vụ tai nạn máy bay.

leftcenterrightdel

Ba phóng viên kênh truyền hình NTV thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Ảnh: RT 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện 4 tàu hải quân và 5 máy bay trực thăng đã được cử tới hiện trường tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Xéc-gây Sôi-gu cũng liên tục báo cáo với Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin (Vladimir Putin) về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố danh sách các hành khách của chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn trên Biển Đen sáng 25-12, trong đó có tên một số quan chức bộ này và cơ quan thuộc Tổng thống. Trong danh sách hành khách có tên Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng An-tôn Gu-ban-cốp (Anton Gubankov) và lãnh đạo Đoàn Nghệ thuật Quân đội Aleksandrov (trực thuộc bộ này) Va-le-ri Kha-li-lốp (Valerry Khalilov), cùng gần như toàn bộ đội hợp xướng của đoàn. Ngoài ra, còn có tên Ủy viên Hội đồng Phát triển xã hội dân sự và quyền con người trực thuộc Tổng thống Nga Ê-li-da-ve-ta Glin-ca (Elizaveta Glinka), người vẫn được gọi là bác sĩ Li-da (Liza). Bà đã nhiều lần đến thăm Xy-ri trong các phái bộ nhân đạo-cung cấp và phát thuốc, hỗ trợ y tế cho người dân nước này. Cho đến nay ngoài Kênh Một, Kênh Truyền hình NTV của Nga cũng xác nhận có ba nhà báo của kênh có mặt trên máy bay Tu-154, bao gồm một phóng viên, một quay phim và kỹ thuật viên âm thanh.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân khiến chiếc máy bay quân sự Tu-154 bị rơi sáng 25-12 có thể là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi điều khiển bay. Nguồn tin của hãng Ria Novosti trong cơ quan sức mạnh Nga cho biết, hai nguyên nhân trên hiện đang được xem xét như các giả thuyết chính trong vụ tai nạn. Theo hãng tin Interfax của Nga, trước khi chiếc máy bay quân sự Tu-154 gặp nạn sáng 25-12, phi hành đoàn không phát đi bất cứ thông báo bất thường nào. Thời tiết tại khu vực Xô-tri thuận lợi cho các hoạt động hàng không.

Sputnik ngày 25-12 dẫn tuyên bố của ông V.Ô-dê-rốp (Viktor Ozerov), Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) cho biết: Trục trặc về kỹ thuật hoặc do lỗi của phi công có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay quân sự Tu-154  bị rơi. Ông Ô-dê-rốp cũng lên tiếng loại trừ khả năng máy bay rơi do bị tấn công khủng bố. "Hoàn toàn không có khả năng khủng bố trong vụ tai nạn này. Chiếc máy bay thuộc Bộ Quốc phòng Nga, đang bay trong không phận Nga nên không thể có khả năng máy bay bị khủng bố", ông V.Ô-dê-rốp nói.

Ngày 25-12, Tổng thống Pu-tin tuyên bố, Nga tổ chức quốc tang các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154 vào ngày 26-12. Tuyên bố này của ông Pu-tin được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết "không có người sống sót" trong tai nạn. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Pu-tin cũng khẳng định, nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được điều tra kỹ lưỡng, thân nhân của những người thiệt mạng sẽ được hỗ trợ. Ông cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay.

Theo chỉ thị của Tổng thống Pu-tin, Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép (Dmitry Medvedev) đã thành lập Ủy ban Chính phủ về điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154, do Bộ trưởng Giao thông vận tải Mắc-xim Xô-cô-lốp (Maksim Sokolov) đứng đầu. Ủy ban này sẽ điều tra vụ tai nạn cũng như trợ giúp gia đình các nạn nhân vụ tai nạn. Ông Xô-cô-lốp đã bay tới Xô-tri để tiến hành công việc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiếc máy bay vận tải quân sự Tu-154 gặp nạn được sản xuất năm 1983 và đã trải qua 6.689 giờ bay, được sửa chữa lần cuối cùng ngày 29-12-2014 và được bảo dưỡng định kỳ lần cuối cùng vào tháng 9-2016. Điều khiển chiếc Tu-154 là phi công hạng nhất Rô-man Vôn-cốp (Roman Volkov), người đã trải qua hơn 3.000 giờ bay.

Tính tới 19 giờ ngày 25-12 (giờ Hà Nội), thi thể 10 nạn nhân đã được tìm thấy trên Biển Đen và đã được đưa lên bờ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 tàu lớn, 4 trực thăng, 1 máy bay, nhiều thiết bị bay không người lái đã được huy động tham gia chiến dịch tìm kiếm. Thêm vào đó, 6 tàu thuộc Hạm đội Biển Đen, các thiết bị lặn điều khiển từ xa và gần 100 thợ lặn cũng được triển khai. Cơ quan giám định Bộ Y tế Nga đã cử nhân viên tới Xô-tri để tiến hành nhận dạng các nạn nhân.

Trong khi đó, nhiều nước đã bày tỏ chia buồn với Nga về vụ tai nạn máy bay Tu-154, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Mỹ tại LB Nga, Tổng thống Ác-mê-ni-a, Ban Thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải...

NGỌC HÀ