Chợ bày bán đa dạng các sản phẩm được sản xuất trong nước, từ chăm sóc sắc đẹp, thời trang, y tế, âm nhạc cho đến thực phẩm, trang trí nhà cửa. Chợ phiên này ra đời vào năm 2022 với mục đích chính là vực dậy hoạt động thương mại địa phương lúc bấy giờ chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19. "Tôi đã nhận thấy cơ hội và quyết định tổ chức chợ phiên ngày chủ nhật ngay tại chỗ đỗ xe ở nhà mình.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Người bán hàng tại chợ phiên ngày chủ nhật ở thủ đô Windhoek của Namibia. Ảnh: Tân Hoa xã

Ban đầu chỉ có 6 người bán hàng tham gia. Đến nay, con số này đã tăng lên tới 50 cá nhân và tập thể, đồng thời địa điểm kinh doanh cũng đã được chuyển đến khu vực rộng rãi hơn nhiều. Nét độc đáo của chợ phiên ngày chủ nhật là chỉ bán các sản phẩm nội địa nhằm thúc đẩy thương mại trong nước và đa dạng văn hóa”, ông Alain Seha, người thành lập chợ, chia sẻ với Tân Hoa xã.

Theo bà Namupa Nengola, Giám đốc điều hành Pure Marula by Taneta, một công ty sản xuất các sản phẩm hữu cơ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của Namibia, doanh nghiệp đã nhận thấy được nhiều lợi ích khi tham gia chợ phiên ngày chủ nhật. Ngoài lợi ích kinh tế, chợ phiên còn "giúp khách hàng nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi cũng như nâng cao ý thức cộng đồng đối với cả người mua và người bán".

Chợ phiên ngày chủ nhật tại Windhoek cũng thu hút rất nhiều khách hàng ở xa, trở thành một điểm đến yêu thích của khách du lịch khi tới Namibia. Điều này, theo bà Nengola, đã hỗ trợ cho các nỗ lực của Pure Marula by Taneta trong việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, châu Âu và châu Á. "Các không gian thương mại như chợ phiên ngày chủ nhật đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến lược của Chính phủ Namibia thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách đa dạng hóa nền kinh tế và tăng cường năng lực của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa nhằm cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu", Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp hóa Namibia Lucia Iipumbu.

VĨNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.