Sau vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của Hãng Germanwings (Đức) khiến 150 người thiệt mạng ngày 24-3, các hãng hàng không trên thế giới đã đưa ra những thay đổi về an toàn bay nhằm tránh một thảm kịch tương tự trong tương lai....
QĐND - Sau vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của Hãng Germanwings (Đức) khiến 150 người thiệt mạng ngày 24-3, các hãng hàng không trên thế giới đã đưa ra những thay đổi về an toàn bay nhằm tránh một thảm kịch tương tự trong tương lai.
Theo kết quả điều tra ban đầu được các nhà chức trách Pháp công bố ngày 26-3 vừa qua, cơ phó An-đrê-át Lu-bít (Andreas Lubitz) trong chuyến bay định mệnh của Hãng Germanwings đã cố tình lao chiếc máy bay xuống dãy núi An-pơ (Alps) sau khi khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái. Có thể nói, thông tin này đã khiến ngành hàng không thế giới thực sự sốc và bắt đầu xem xét lại các chính sách, quy định về buồng lái. Nhiều hãng hàng không đã lập tức yêu cầu phải có hai người túc trực liên tục trong buồng lái trong các hành trình bay.
 |
Hoạt động tìm kiếm các nạn nhân ở khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings. Ảnh: CNN.
|
Theo AFP, Chính phủ Ca-na-đa đã gửi thông điệp khẩn cấp đến tất cả các hãng hàng không của nước này, trong đó yêu cầu phải thường xuyên để hai người trong buồng lái. Các hãng hàng không khác của Mỹ, Anh, Na Uy cũng đưa ra các thông báo tương tự.
Việc siết chặt quy định về số lượng người trong khoang lái máy bay hiện đang được coi là vấn đề cấp thiết ở nhiều quốc gia châu Âu. Ngày 27-3, Cơ quan An ninh hàng không châu Âu (EASA) yêu cầu luôn luôn phải có mặt thường trực hai người trong buồng lái trên các chuyến bay đường dài. Trong đề nghị được cho là mang tính tạm thời này, EASA tuyên bố sự có mặt thường xuyên của hai thành viên tổ lái trong buồng lái là điều bắt buộc. EASA nhấn mạnh yêu cầu này được đưa ra nhằm tránh để duy nhất một phi công trong buồng lái dẫn đến những thảm họa tương tự như vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của Hãng Germanwings.
Được biết, hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh đã tuyên bố áp dụng quy định luôn phải có ít nhất hai người trong buồng lái. Tại Bồ Đào Nha, tất cả các hãng hàng không có trụ sở trên lãnh thổ nước này cũng đã được yêu cầu áp dụng việc bố trí hai phi công trong buồng lái. Từ ngày 27-3, các hãng hàng không của Đức cũng đã bắt đầu áp dụng quy tắc mới trong buồng lái máy bay, theo đó cần phải có ít nhất hai người trong buồng lái tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay. Liên hiệp giao thông hàng không Đức cho biết, quyết định này được thông qua sau khi đã thống nhất với Bộ Giao thông Đức.
Hàng loạt các hãng hàng không khác của Áo, Bỉ, Anh, Pháp, Lát-vi-a, Na Uy, Thụy Sĩ, kể cả các hãng hàng không giá rẻ, cũng đã áp dụng quy định này.
Ngoài ra, các quy định về sức khỏe và tâm lý của các phi công cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Điển hình như ở Mỹ, theo tờ New York Daily News, từ trước đến nay, Cục Hàng không liên bang (FAA) luôn yêu cầu phi công kiểm tra thể chất ít nhất một lần mỗi năm để đánh giá tình trạng sức khỏe, song quy trình này lại không bao gồm bài kiểm tra nào về tâm lý. Phi công chỉ cần trả lời một số câu hỏi về sức khỏe tâm thần dựa trên đánh giá cá nhân. Tương tự, tại Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, các phi công trước đây không được đánh giá về tâm lý. Ngay cả cơ phó An-đrê-át Lu-bít cũng chỉ trải qua cuộc kiểm tra về thể chất mà không được yêu cầu đánh giá tâm lý trước khi được cấp phép bay.
Bởi vậy, thảm kịch Germanwings đã khiến các hãng hàng không đẩy mạnh việc chuẩn hóa những quy định về an toàn bay. Các chuyên gia cho rằng, sau vụ tai nạn này, nhiều quy định trong bộ luật hàng không của Mỹ, châu Âu, thậm chí là trên phạm vi toàn cầu sẽ được thay đổi.
ANH VŨ