Theo Yonhap, ngày 10-3, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Cho Kyoo-hong thông báo, chính phủ nước này sẽ đẩy nhanh chính sách tăng số lượng sinh viên y khoa, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với các bác sĩ đang tấn công đồng nghiệp của họ. Tại một cuộc họp của chính phủ, ông Cho Kyoo-hong nhấn mạnh: “Việc tấn công những người đang làm việc cả ngày lẫn đêm và ép buộc họ tham gia hoạt động đình công tập thể là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng và có hành động nghiêm khắc”.

leftcenterrightdel

Bệnh nhân chờ khám tại Trung tâm Y tế quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc tháng 2-2024. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố này được ông Cho Kyoo-hong đưa ra khi gần đây xuất hiện các cáo buộc rằng một số bác sĩ nội trú đã tiết lộ tên và thông tin khác của các đồng nghiệp không tham gia cuộc đình công và bắt nạt họ trên mạng. Một số khác phải đối mặt với sự quấy rối bằng lời nói khi quay lại nơi làm việc. Cho đến nay, hơn 90% trong tổng số 13.000 thực tập sinh và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc vẫn chưa trở lại làm việc sau khi nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua nhằm phản đối quyết định tăng số lượng sinh viên y khoa của chính phủ. Một số giáo sư đang giảng dạy tại trường y cũng đã tham gia phản đối kế hoạch này.

Chính phủ Hàn Quốc quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y trong năm tới để chuẩn bị nguồn nhân lực trước tình trạng dân số già hóa nhanh chóng. Chính phủ Hàn Quốc cho hay, việc tăng sinh viên trường y là cần thiết bởi nước này có tỷ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong các nước phát triển.

Việc này sẽ cải thiện dịch vụ y tế tại vùng sâu, vùng xa và đáp ứng nhu cầu của đất nước. Theo cơ quan chức năng, hệ thống chăm sóc y tế của Hàn Quốc dự kiến sẽ thiếu hụt 15.000 bác sĩ vào năm 2035. Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cho rằng kế hoạch của chính phủ sẽ không giải quyết được những vấn đề cơ bản trong hệ thống y tế, bao gồm tình trạng thiếu bác sĩ tại các vùng nông thôn. Những người chỉ trích cho rằng, các bác sĩ đình công vì lo ngại việc bổ sung thêm bác sĩ sẽ dẫn đến cạnh tranh gay gắt hơn và thu nhập của ngành y sẽ ngày càng thấp hơn.

Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành biện pháp kêu gọi các bác sĩ trở lại làm việc, đồng thời thông báo đình chỉ giấy phép hành nghề của những bác sĩ không chấp hành. Theo luật y tế của Hàn Quốc, các bác sĩ vi phạm lệnh của chính phủ có thể bị đình chỉ giấy phép hành nghề tới một năm, bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.500USD). Trường hợp bị kết án tù, giấy phép hành nghề có thể bị hủy bỏ.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế, từ ngày 7-3, các y tá Hàn Quốc được phép thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) và quản lý thuốc cho bệnh nhân cấp cứu. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, hướng dẫn mới được áp dụng với y tá tại những bệnh viện, nơi các bác sĩ đã rời đi. Bộ này đã triển khai một chương trình thí điểm vào cuối tháng trước, tạo điều kiện để y tá đảm nhận những trách nhiệm cụ thể của bác sĩ trong giới hạn. Vai trò này bao gồm thực hiện CPR và tiêm thuốc cho bệnh nhân đang nguy kịch. Bên cạnh đó, các bệnh viện quân đội cũng đã mở cửa  phòng cấp cứu cho người dân.

Hành động đình công tập thể của các bác sĩ tập sự, những người đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phẫu thuật và điều trị bệnh nhân, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình hoạt động tại các cơ sở y tế của Hàn Quốc. Tính đến ngày 10-3, những bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc tiếp tục báo cáo rằng họ phải trì hoãn và hủy bỏ các ca phẫu thuật do tình trạng bác sĩ nghỉ việc hàng loạt và chưa trở lại làm việc, bất chấp yêu cầu của chính phủ.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.