Mới đây, Uber đã ngừng hoạt động ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Campuchia sau thỏa thuận về việc hợp nhất các hoạt động kinh doanh của hãng này tại Đông Nam Á với Grab ở Singapore. Đại diện Grab cho biết, các tài xế và người sử dụng Uber ở hầu hết các nước nói trên đều chuyển qua công ty này khá dễ dàng. Tuy nhiên, theo Nikkei Asian Review, việc Uber rút lui khỏi thị trường nhiều nước ở Đông Nam Á dẫn đến một cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa hai hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Grab và Go-Jek trong việc tuyển dụng cựu lái xe của Uber tại Indonesia.

Grad và Go-Jek đều muốn kế thừa đội ngũ cựu tài xế Uber tại Indonesia. Ảnh: Reuters.

Các tài xế ở Indonesia cho biết, để chuyển sang chạy xe cho Grab, họ chỉ cần nộp đơn trực tuyến và mất một ngày để hoàn thành. Trong khi đó, hãng Go-Jek coi việc Uber rút lui khỏi thị trường Indonesia là cơ hội để mở rộng đội quân của mình. Công ty khởi nghiệp của Indonesia này đã tổ chức các quầy tuyển dụng tại Jakarta và các thành phố lân cận với mục tiêu thu hút tài xế cũ của Uber. Giám đốc điều hành của Go-Jek Nila Marita cho biết, Go-Jek muốn các cựu tài xế Uber tiếp tục nhận được mức thu nhập khá. “Mỗi tài xế có quyền tự do chọn lựa đối tác của họ”, Nila Marita phát biểu trong một tuyên bố.

Theo truyền hình Indonesia, những người lái xe mặc áo khoác màu đen và màu cam mang thương hiệu và mũ bảo hiểm của Uber xếp hàng tại một gian hàng tuyển dụng của Go-Jek tại nước này. Nhiều lái xe được cho là thích chuyển sang làm cho Go-Jek hơn là Grab. “Grab có quá nhiều quy định”, một tài xế cho biết.

Tính tới tháng 12-2017, Go-Jek có 1 triệu tài xế lái xe gắn máy và ô tô ở Indonesia. Trong khi đó, Grab ghi nhận có 2,4 triệu tài xế ở 8 quốc gia Đông Nam Á gồm: Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia trong tháng 3-2018. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu tài xế Uber hoạt động ở Indonesia hoặc bao nhiêu người sẽ chuyển sang làm việc cho Grab hoặc Go-Jek.

Ngoài ra, một số người dùng cho biết, họ thích sử dụng dịch vụ của Go-Jek hơn vì hãng này có dịch vụ thanh toán điện tử Go-Pay khiến việc thanh toán trở nên đơn giản hơn và có chương trình giảm giá tốt. Trong khi đó, GrabPay của Grab, một chương trình tương tự, vẫn bị tạm ngừng hoạt động trong thời gian chờ Ngân hàng Trung ương Indonesia xét duyệt. Một số người dùng khác chia sẻ, họ cảm thấy quen thuộc hơn với Go-Jek vì đây là công ty cung cấp dịch vụ đặt xe đầu tiên ở Indonesia trước khi Grab tới. Nhiều người dân Indonesa có 2 hoặc 3 ứng dụng đặt xe trong điện thoại thông minh của mình. Họ thường đưa ra các phương án lựa chọn khác nhau dựa trên mức giảm giá và sự sẵn có về tài xế khi đặt một chuyến đi. Theo thông tin từ công ty phân tích dữ liệu IlmuOne Data, tính tới tháng 12-2017, ứng dụng gọi xe trên di động Go-Jek thu hút được 9,7 triệu lượt người truy cập ở Indonesia, tiếp theo là Grab với 9,6 triệu người và Uber với 2 triệu người sử dụng.

Một báo cáo của Google và công ty đầu tư nhà nước của Singapore Temasek Holdings cho biết, thị trường khai thác và gọi xe của Đông Nam Á đã tăng từ mức 2,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 5,1 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ đạt 20,1 tỷ USD vào năm 2025. Trong khu vực này, Indonesia là một thị trường quan trọng cho cả Grab và Go-Jek. Hai hãng này cho biết, họ cần tuyển thêm tài xế  để hỗ trợ kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, bao gồm không chỉ tài xế lái xe máy và xe ô tô mà còn cần cả tài xế giao thực phẩm và hàng hoá. Tuy nhiên, khi số lượng tài xế ở các thành phố lớn như Jakarta đã đạt tới độ bão hòa, việc mở rộng đội ngũ tài xế chủ yếu nhắm vào những thành phố này đã làm dấy lên nghi ngờ. Yoga Adiwinarto, Giám đốc Viện Chính sách Giao thông vận tải Indonesia cho biết, mức thu nhập của mỗi tài xế trở nên ít hơn trước do sự bão hòa này.

Xét về tiềm lực tài chính, Grab nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Công ty gọi xe qua ứng dụng Didi Chuxing của Trung Quốc và Tập đoàn viễn thông Softbank Nhật Bản. Trong khi gã khổng lồ công nghệ Google và Tencent là những cái tên đứng sau Go-Jek. Do đó, cuộc cạnh tranh tại thị trường Indonesia giữa hai hãng cung cấp dịch vụ gọi xe này hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến quyết liệt trong thời gian tới.

LÂM ANH