Theo CNN, sau năm 1975, Việt Nam là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Kể từ đó đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển rõ rệt, chủ yếu nhờ thực hiện công cuộc đổi mới được khởi xướng từ năm 1986. Từ năm 2002 đến 2018, hơn 45 triệu người Việt Nam đã thoát nghèo khi đất nước đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, như: Dệt may, nhựa, giấy, du lịch, viễn thông... “Việt Nam hiện đang trải qua một sự chuyển đổi khác nhờ công nghệ”, CNN nhận định.
Cơ sở hạ tầng mới giúp người dân Việt Nam dễ dàng truy cập internet. Một báo cáo năm 2018 của Google và Tập đoàn Temasek (Singapore) đã mô tả nền kinh tế số của Việt Nam-tăng trưởng hơn 40% mỗi năm-là “một con rồng đang chuyển mình”. Trong khi đó, một báo cáo vào năm 2019 của Google và Hiệp hội Tiếp thị di động xác nhận Việt Nam là “thị trường gắn liền với điện thoại di động”, với hơn 51 triệu điện thoại thông minh (smartphone). Hầu như tất cả người dùng internet tại Việt Nam đều sở hữu smartphone và 3/4 trong số này xem smartphone là thiết bị kết nối internet ưa thích.
 |
Người dân Việt Nam sử dụng smartphone tại một trạm xe bus ở Hà Nội. Ảnh: Getty Images. |
Để phần nào hiểu được sự chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam nhờ công nghệ, phóng viên CNN đã trao đổi với lãnh đạo một số doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tại quốc gia Đông Nam Á này.
CNN dẫn lời bà Nguyễn Thúy Liên, Giám đốc đầu tư Công ty công nghệ giải trí Appota-một trong những startup năng động hàng đầu tại Việt Nam, cho rằng người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi đều thích sử dụng smartphone. Với mạng lưới phủ sóng rộng khắp, mọi người có thể truy cập mạng 3G và 4G ngay cả ở khu vực nông thôn và miền núi. Hơn nữa, giá smartphone và gói cước internet tại Việt Nam khá cạnh tranh.
Ra mắt vào năm 2011, Appota hiện có khoảng 40 triệu người dùng trong “hệ sinh thái số” của mình. Công ty phát hành các game (trò chơi) được cấp phép từ các nhà phát triển ở Trung Quốc (chủ yếu là game võ thuật) và đã phát triển một ví điện tử để người dùng có thể mua sắm trong game. Appota cũng phát triển các ứng dụng đọc sách, xem tin tức, phim ảnh, truyện tranh và các hình thức giải trí khác. Bà Nguyễn Thúy Liên cho biết, việc thu hút đầu tư bây giờ dễ dàng hơn so với trước đây, với phần lớn các quỹ đầu tư đến từ nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. “Tầm nhìn của Appota là tích hợp toàn diện smartphone vào công sở và gia đình. Đó là bước tiếp theo trong chuyển đổi số”, bà Nguyễn Thúy Liên chia sẻ với CNN.
Trong khi đó, ra đời từ năm 2010, Tiki hiện là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với trung bình 17 triệu lượt khách hàng ghé thăm và khoảng 4,5 triệu mặt hàng được vận chuyển mỗi tháng. Những mặt hàng bán chạy nhất của Tiki là hàng điện tử tiêu dùng mặc dù doanh số bán các sản phẩm khác như thời trang cũng đã tăng lên rất nhiều.
Theo CNN, sự phát triển của Tiki là một minh chứng cho sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam được ước tính trị giá 6,2 tỷ USD vào năm 2019. Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Tiki cho rằng sự bùng nổ này phần nào cho thấy dân số trẻ và đời sống của người dân ngày càng nâng lên tại Việt Nam. Người dân Việt Nam nhanh chóng nắm bắt công nghệ mới và cảm thấy lạc quan về tương lai-“điều này thúc đẩy họ lên mạng mua sắm”. Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn, smartphone và các gói cước internet tại Việt Nam có giá cực kỳ phải chăng trong khi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn quốc tế và các startup trong nước “thúc đẩy sự đổi mới và quan tâm tới lợi ích của người tiêu dùng” tại quốc gia Đông Nam Á này. Hơn một nửa số người mua hàng tại Việt Nam vẫn thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng. Vì vậy, ông Trần Ngọc Thái Sơn hy vọng thanh toán điện tử sẽ được áp dụng rộng rãi hơn. “Người bán nhận được tiền sớm hơn và mọi khâu được đẩy nhanh lên. Với việc sử dụng ví điện tử gia tăng 28% một năm tại Việt Nam, số lượng giao dịch điện tử sẽ chỉ có tăng lên”, CNN dẫn lời ông Trần Ngọc Thái Sơn.
HOÀNG VŨ