Anh Vahia chi khoảng 30.000 rupee (364USD) mỗi tháng để mua những thứ cần thiết như quần áo và đồ dùng thiết yếu chỉ bằng cách nhấn vào một vài nút trên điện thoại di động.

“Những khoản chi ngoại tuyến duy nhất của tôi là đi bar và nhà hàng khi tôi gặp bạn bè”, anh Vahia chia sẻ với hãng tin Reuters. Anh Vahia là một trong số những công dân trẻ và đầy khát vọng của Ấn Độ có xu hướng chi tiêu trực tuyến. Điều này thu hút các công ty đầu tư và nền tảng kỹ thuật số toàn cầu đến với thị trường Ấn Độ

leftcenterrightdel

Mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhiều thời gian. Ảnh: Getty Images.

Ấn Độ là quốc gia có giá cước dữ liệu di động rẻ nhất thế giới nhờ sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cùng sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại trực tuyến. Do đó, số lượng người tiêu dùng nước này sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt.

Theo ước tính của cơ quan xếp hạng ICRA, Ấn Độ có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh. Mỗi người tiêu thụ trung bình gần 17GB dữ liệu di động mỗi tháng, cao hơn mức 13GB ở Trung Quốc và 15GB ở Bắc Mỹ. Bain & Co ước tính rằng, thị trường mua sắm trực tuyến của Ấn Độ đạt 50 tỷ USD vào năm 2022 với số lượng người mua sắm trực tuyến là 180-190 triệu, lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Với tiêu dùng cá nhân chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có giá trị 3,5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ, các nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Theo dữ liệu từ Công ty Lưu ký chứng khoán quốc gia Ấn Độ, các nhà đầu tư nước ngoài đã bơm 2,7 tỷ USD vào 4 lĩnh vực tiêu dùng chính của Ấn Độ, bao gồm ô tô, hàng tiêu dùng lâu bền, dịch vụ tiêu dùng và hàng tiêu dùng nhanh từ tháng 4-2022 đến tháng 3-2023.

Khi tiêu dùng cá nhân thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ các nhà đầu tư công nghệ mới từ nước ngoài mà cả các công ty tiêu dùng truyền thống cũng nâng cấp nền tảng kỹ thuật số để khai thác những khách hàng có xu hướng chi tiêu trực tuyến.

TÚ ANH