Trong một thông báo, Tổng thống Petro tuyên bố ngày 19-4 là ngày nghỉ trong toàn bộ khu vực công. “Chúng tôi dành một ngày nghỉ cho người lao động để giảm sử dụng điện xuống mức tối thiểu và trên hết là giảm mức tiêu thụ nước càng nhiều càng tốt”, ông Petro nói. Ngoài việc cho công chức nghỉ làm một ngày, ông Petro cũng lấy ý kiến người dân và các công ty tư nhân có nên chọn một ngày là “Ngày không làm việc” hay không. Tổng thống Peru cũng yêu cầu 8 triệu cư dân của Bogota đi đến những nơi gần các sông, suối vào dịp cuối tuần để giảm áp lực tiêu thụ nước ở thủ đô.

leftcenterrightdel
Mực nước xuống thấp ở hồ chứa Guavio của Colombia ngày 16-4-2024. Ảnh: AFP 

Theo AFP, 2/3 lượng điện tiêu thụ ở Colombia đến từ các nhà máy thủy điện (hiện đang không hoạt động do tình trạng hạn hán liên quan đến El Nino và hiện tượng nóng lên toàn cầu). XM, công ty điều hành thị trường điện của Colombia, cảnh báo các hồ chứa nước của nước này đang bị cạn kiệt nghiêm trọng do đợt hạn hán kéo dài từ cuối năm ngoái đến đầu tháng 4 này, trong khi đây là thời điểm mưa nhiều nhất trong năm ở Colombia. Chính phủ Colombia cảnh báo, trong trường hợp không có mưa, việc phân bổ năng lượng quốc gia là cần thiết.

Trước đó, Colombia cũng tuyên bố đình chỉ xuất khẩu năng lượng sang nước láng giềng Ecuador-quốc gia cũng đang rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Ngày 18 và 19-4, chính quyền Ecuador tuyên bố là “những ngày không làm việc”. Chính phủ Ecuador cho biết, hồ chứa phục vụ đập thủy điện Mazar hoàn toàn trống rỗng, trong khi đập Paute gần đó có mức tích trữ là 4%. Nước tại nhà máy thủy điện lớn nhất Ecuador, Coca Codo Sinclair, cũng thấp hơn 40% so với mức trung bình lịch sử. Theo Viện Khí tượng thủy văn Ecuador (INAMHI), ngoài một số khu vực ở phía Bắc, phần lớn đất nước có lượng mưa dưới mức trung bình vào thời điểm này trong năm.

NGỌC MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.