Theo thống kê chính thức, Mỹ có khoảng 7 triệu người trưởng thành bị khuyết tật về tâm thần và nhận thức. Khoảng 80% trong số họ bị loại khỏi thị trường lao động. “Chúng tôi rất khó tìm được việc làm dù chúng tôi có trình độ vượt chuẩn. Chỉ cần nói “Tôi mắc chứng tự kỷ hoặc hội chứng Down” là tôi mất cơ hội được tuyển dụng. Chúng tôi bị coi là gánh nặng xã hội và điều đó thật bất công”, cô Rachel Barcellona, người tự kỷ trẻ tuổi, có bằng đại học và từng đoạt danh hiệu Hoa hậu Florida 2023, nói.

leftcenterrightdel
Khách hàng vui vẻ đón nhận đồ uống từ nhân viên của quán cà phê Joyeux. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, nỗi lo trên đã được giải tỏa khi quán cà phê Joyeux thông báo tuyển dụng nhân viên mắc chứng tự kỷ hoặc hội chứng Down. Quán cà phê do ông Yann Bucaille-Lanrezac, 54 tuổi, người Pháp sáng lập. Để có thể mở được quán cà phê trên một con phố sầm uất nhất New York, ông Lanrezac đã được tập đoàn đầu tư bất động sản Boston Property Group “cho mượn” với thời hạn 10 năm một không gian yên tĩnh với khoảng 30 chỗ ngồi và được trang trí bởi nhà thiết kế nội thất Sarah Oats. Bên cạnh đó, quán cà phê còn được hỗ trợ bởi các tổ chức AHRC và Autism Speaks hoạt động vì sự hòa nhập xã hội của những người “khác biệt về thần kinh”. Theo ông Lanrezac, tại quán cà phê này, các nhân viên “có thời gian để tiến bộ và chứng minh rằng, ở giữa thành phố với lượng khách hàng khó tính và bận rộn như New York, họ vẫn có thể tạo ra giá trị và mang lại sản phẩm cũng như dịch vụ chất lượng cao”.

Đúng như mong muốn của ông Lanrezac, sau khi thưởng thức một tách cà phê do một nhân viên của quán Joyeux phục vụ, nữ khách hàng Giovana Mullins, 30 tuổi, hào hứng nói: “Ngay cả khi không biết loại cà phê này là gì, tôi vẫn cảm nhận được năng lượng và niềm vui tỏa ra từ những người phục vụ”.

NGỌC MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.