Yonhap ngày 24-5 đưa tin, Đại sứ Hwang Joon-kook cho biết Hàn Quốc sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong thời gian một tháng. Đây là vị trí luân phiên hằng tháng giữa 15 nước ủy viên của Hội đồng Bảo an LHQ-một trong 6 cơ quan chính của LHQ được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Hàn Quốc đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ trong bối cảnh từ đầu năm nay, xứ sở kim chi đã bắt đầu vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2024-2025. Đây là lần thứ ba Hàn Quốc đảm nhiệm vai trò này sau hai nhiệm kỳ trước đó vào các năm 1996-1997 và 2013-2014. Theo Yonhap, trong nhiệm kỳ 2024-2025, Hàn Quốc sẽ hai lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ.

leftcenterrightdel
Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Hwang Joon-kook phát biểu trong cuộc họp báo tại New York. Ảnh: Yonhap

Đại sứ Hwang Joon-kook khẳng định cương vị Chủ tịch luân phiên đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an LHQ. "Quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên có quyền quyết định chính về chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an LHQ và cách thức tiến hành những cuộc thảo luận thông qua tham vấn với các nước ủy viên khác", nhà ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Hwang Joon-kook, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận cấp cao về an ninh mạng. Đại sứ Hwang Joon-kook cho rằng mặc dù là một vấn đề quan trọng nhưng lâu nay an ninh mạng vẫn chưa được đưa vào chương trình nghị sự chính thức hoặc được thảo luận thường xuyên tại Hội đồng Bảo an LHQ. "Đây là một mối đe dọa an ninh mà tất cả các quốc gia đều phải đối mặt, không phân biệt là quốc gia phát triển hay đang phát triển", ông Hwang Joon-kook nêu rõ.

Đại sứ Hwang Joon-kook cho biết, cùng với an ninh mạng, Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận về chủ đề “xung đột vũ trang và trẻ em” theo yêu cầu của Ban thư ký LHQ. Ông Hwang Joon-kook bày tỏ hy vọng rằng cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ đóng góp vào các nỗ lực của Seoul thực hiện tầm nhìn “quốc gia quan trọng toàn cầu”.

Tầm nhìn “quốc gia quan trọng toàn cầu” mà Đại sứ Hwang Joon-kook nhắc đến được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đề cập lần đầu tiên vào đầu năm 2022 khi tham gia tranh cử. Lúc bấy giờ, ông Yoon Suk Yeol đã kêu gọi Hàn Quốc “nhìn ra xa hơn bán đảo Triều Tiên” và nỗ lực hơn nữa trở thành “quốc gia quan trọng toàn cầu”-một quốc gia thúc đẩy tự do, hòa bình và thịnh vượng “thông qua các giá trị dân chủ tự do và hợp tác thực chất”.

Đến giữa năm ngoái, tầm nhìn “quốc gia quan trọng toàn cầu” chính thức được đưa vào Chiến lược an ninh quốc gia của Hàn Quốc, theo đó Seoul sẽ nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế, hợp tác với cộng đồng quốc tế để “bảo vệ những giá trị phổ quát, duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các nguyên tắc”, đi đầu trong nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Trang The Interpreter cho rằng với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2024-2025, Hàn Quốc đang có cơ hội hiện thực hóa tầm nhìn “quốc gia quan trọng toàn cầu” thông qua việc tích cực cùng các nước ủy viên khác thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu. "Nhiệm kỳ 2024-2025 thành công sẽ giúp Hàn Quốc xác lập vị thế là quốc gia quan trọng toàn cầu thực sự", chuyên gia Saeme Kim tại Viện Kinh tế Hàn Quốc (KEI), một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington (Mỹ) nhận định.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.