Sự gia tăng chi phí này đi kèm với dự báo số người được chẩn đoán mắc bệnh sẽ tăng từ 981.575 lên 1.402.010 người, phản ánh tình trạng dân số già hóa.

Bà Kate Lee - Giám đốc điều hành Hiệp hội Alzheimer Anh, nhận định: "Bệnh sa sút trí tuệ gây ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống của những người mắc bệnh, với hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế".

leftcenterrightdel

Chi phí dành cho chẩn đoán sớm chỉ chiếm 1,4% tổng chi phí cho bệnh sa sút trí tuệ. Ảnh: Ian Allenden/Alamy

Theo hiệp hội này, việc chẩn đoán không kịp thời sẽ khiến các gia đình phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp và đối mặt với những khoản phí khổng lồ trong tương lai.

Hiệp hội Alzheimer đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ sức khỏe của 26.097 bệnh nhân sa sút trí tuệ từ năm 2017 để xác định chi phí hiện tại và tương lai của căn bệnh này.

Nghiên cứu không chỉ tính đến chi phí trực tiếp cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xã hội mà còn xem xét toàn bộ chi phí liên quan đến căn bệnh, chẳng hạn như chi phí cho việc sưởi ấm thêm, phí pháp lý và chi phí gọi cảnh sát, cũng như tác động đến nền kinh tế do người bệnh mất khả năng chi tiêu.

Chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ gần như tăng gấp đôi vào năm 2040, từ 7,1 tỷ bảng lên 13,5 tỷ bảng, trong khi chi phí cung cấp chăm sóc xã hội cho người mắc bệnh sa sút trí tuệ sẽ tăng thậm chí còn mạnh hơn - từ 17,2 tỷ bảng lên 40,7 tỷ bảng.

Hiệp hội Alzheimer cho biết, chi phí cho một người mắc bệnh sa sút trí tuệ nhẹ ở Anh là 28.777 bảng mỗi năm, trong khi con số này đối với người mắc bệnh nặng là 80.499 bảng.

Trước tình trạng này, Hiệp hội Alzheimer và Hiệp hội lão khoa Anh (British Geriatrics Society-BGS), đại diện cho các bác sĩ chuyên chăm sóc người cao tuổi, đã kêu gọi các bộ trưởng và Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) hành động khẩn cấp để cải thiện việc chẩn đoán sớm bệnh sa sút trí tuệ - “kẻ giết người” hàng đầu của nước Anh.

MINH HỒNG (Theo The Guardian)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.