Nhà kinh tế trưởng Julia Pollak tại trang tìm kiếm việc làm ZipRecruiter nói với Business Insider: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy số lượng người Mỹ nghỉ làm để đi du lịch thấp hơn so với năm ngoái. Có lẽ lạm phát đang thực sự nghiêm trọng và mọi người đang ở nhà thay vì trả tiền để mua vé máy bay đắt đỏ”.

leftcenterrightdel
Một bãi biển vắng khách du lịch ở Mỹ. Ảnh: sakchai vongsasiripat 

Bất cứ ai cố gắng đặt chuyến du lịch mùa hè đều có khả năng gặp phải giá cao. Một khảo sát do Business Insider thực hiện đã chỉ ra rằng các chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu có giá trung bình là 1.200USD cho một vé khứ hồi, tăng 37% so với năm 2019 và 2022. Một báo cáo khác từ trang web du lịch Hopper cho thấy giá vé máy bay đến châu Âu và châu Á từ các bang của Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 5 năm qua. Doanh thu của các chủ nhà cho thuê căn hộ, nhà ở ngắn hạn có thể giảm trong năm nay. Ngoài ra, các dịch vụ cho thuê điểm lưu trú tầm trung qua các kênh trực tuyến như Airbnb đang gặp nhiều khó khăn ở thời điểm lạm phát hiện tại.

Theo The Wall Street Journal, tình trạng tiền thuê cơ sở lưu trú và vé máy bay luôn ở mức cao trong cơn sốt du lịch năm 2023 vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt là vào mùa hè. Trong khi đó, lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí đang siết chặt ví tiền của nhiều gia đình ở Mỹ. Tuy nhiên, các dịch vụ lưu trú cao cấp không bị ảnh hưởng gì. Nhu cầu du lịch của nhóm khách hàng ở phân khúc này vẫn ổn định và không bị tác động bởi suy thoái kinh tế. “Đó là một nhóm khách hàng hoàn toàn khác”, ông Ric Kenworthy, quản lý hệ thống căn hộ cho thuê ngắn hạn tại Mỹ, chia sẻ. Khách hàng phân khúc cao cấp dường như không mấy quan tâm đến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán hay lo lắng về một đợt suy thoái kinh tế mới.

Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

THU NGA