Nhân Hội nghị thường niên mùa xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại thủ đô Washington DC (Mỹ) mới đây, ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn và giám sát kinh tế vĩ mô Việt Nam của IMF cho rằng, bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 5,66% trong quý I-2024. Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh, hỗ trợ đà tăng trưởng chung. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước, đặc biệt là tiêu dùng cá nhân đang ở mức yếu và là rủi ro tiềm ẩn cho nền kinh tế.

IMF dự báo Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng gần 6% trong năm 2024 nhờ vào sự phục hồi của nhu cầu trong nước và chính sách tài khóa hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, IMF cũng khuyến nghị Việt Nam cần có chính sách tài khóa linh hoạt để ứng phó với rủi ro và bảo đảm tăng trưởng bền vững. Trong bối cảnh lạm phát gia tăng do biến động toàn cầu, IMF cho rằng Việt Nam có thể cần phải tăng lãi suất để kiềm chế áp lực giá cả. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chính sách tiền tệ cần được thực hiện thận trọng để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng.

leftcenterrightdel

Một công ty dệt may của Việt Nam ở Mỹ Hào, Hưng Yên (ảnh minh họa). Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo ông Medas, trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng sang châu Á, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ vào môi trường đầu tư ổn định, nền kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ. Tuy nhiên, để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Đánh giá của ông Medas phù hợp với dự báo về kinh tế Việt Nam được đưa ra trong Báo cáo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024. Trong đó, các chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, sau một năm “kiên định” vượt qua các “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới.

Trước đó, trong Báo cáo dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu quý IV công bố tháng 12-2023, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Oxford Economics cũng nhận định lạc quan về sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo cho rằng, mặc dù có sự giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023 và năm 2024 so với mức trung bình trước đại dịch là 7%, nhưng câu chuyện tăng trưởng kỳ diệu của Việt Nam vẫn chưa thể kết thúc. Trong bối cảnh đổi mới chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam nổi lên như một “người chiến thắng” quan trọng, tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong trung hạn. 

Sự gia tăng đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam vượt trội so với các quốc gia ASEAN khác, ít nhất đến năm 2030. ICAEW dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 là 5%, cao hơn so với con số tăng trưởng 4,7% được dự báo cho năm 2023. Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ lên mức 6% vào năm 2024 khi thị trường bên ngoài phục hồi tốt hơn so với năm 2023.

Một trong những lý do khiến IMF tin tưởng về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam là nhờ nền tảng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có được từ trước thời kỳ đại dịch Covid-19 vẫn được duy trì trong năm 2024 cho dù nền kinh tế định hướng xuất khẩu đã chịu nhiều tác động của nhu cầu sụt giảm từ bên ngoài trong năm 2023. Theo đó, IMF cho rằng tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam có thể leo lên mức 6,9%.

Trong khi đó, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lại đánh giá chính sách tiền tệ của Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho nền kinh tế đất nước trong năm 2023. Theo đó, Fitch Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7% vào năm 2025. Fitch Ratings cũng tin rằng các yếu tố cơ bản trong trung hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn tích cực và triển vọng tăng trưởng trung hạn có thể khoảng 7%/năm nhờ động lực tăng trưởng từ dòng vốn FDI mạnh mẽ và nguồn lao động dồi dào.

Các tổ chức quốc tế nói chung đều đánh giá triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 cũng như trong trung hạn là tích cực nhờ sự phục hồi của tiêu dùng nội địa, xuất nhập khẩu hàng hóa và việc đẩy mạnh đầu tư công, gia tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các tổ chức này cũng cảnh báo cần phải thận trọng trước nguy cơ rủi ro với tăng trưởng tiềm ẩn.

MAI NGUYÊN 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.