93% học sinh tiểu học cảm thấy cặp randoseru rất nặng và 90% phụ huynh cũng chung cảm nhận trên.
Theo kết quả khảo sát do Footmark Corp.-một nhà sản xuất đồ bơi cho học sinh có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản)-thực hiện gần đây, hơn 90% học sinh tiểu học ở nước này sử dụng cặp sách randoseru phàn nàn rằng cặp của các em nặng và mong muốn có một chiếc cặp nhẹ hơn. Cuộc khảo sát trực tuyến trên toàn quốc được thực hiện bởi 1.200 phụ huynh có con học lớp 1, lớp 2 và lớp 3.
Kết quả khảo sát cho thấy, 93% học sinh tiểu học cảm thấy cặp randoseru rất nặng và 90% phụ huynh cũng chung cảm nhận trên.
Randoseru là chiếc cặp cứng làm bằng da cứng và da mềm, cao 30cm, rộng 23cm. Theo báo The Guardian của Anh, bắt nguồn từ “ransel”-một từ cổ của Hà Lan chỉ chiếc ba lô, randoseru ban đầu được thiết kế cho binh lính Nhật Bản từ thế kỷ 19, sau đó trở thành đồ dùng thiết yếu ở trường tiểu học, có thể chứa mọi thứ mà một đứa trẻ cần cho một ngày ở trường. Những chiếc cặp randoseru hiện nay có nhiều màu sắc, nhưng màu đỏ vẫn được các bé gái ưa chuộng nhất, còn màu đen là tiêu chuẩn của các bé trai. Giá một chiếc cặp randoseru không hề rẻ, khoảng 399 euro (tương đương 10 triệu đồng).
Cặp randoseru được thiết kế để khuyến khích trẻ em đi bộ và là bạn đồng hành của học sinh trong suốt 6 năm tiểu học bắt buộc. Một chiếc randoseru rỗng nặng 1,2kg. Khi chứa đầy đồ dùng học tập, cặp nặng khoảng 4,28kg, nhưng có một số trẻ em mang cặp nặng tới 10kg.
Theo khảo sát của Footmark Corp., cứ 3,5 học sinh tiểu học cảm thấy randoseru của mình nặng thì có một em than phiền về đau vai hoặc lưng khi đến trường. Trong số những người được hỏi, 65% cho biết họ muốn thay cặp đi học bằng cặp nhẹ hơn.
“Trước thực tế trên, mới đây, chính quyền thành phố Tateyama thuộc tỉnh Chiba, Nhật Bản đã đặt hàng với nhà cung cấp để nhận được một phiên bản randoseru nhẹ và rẻ hơn”, báo The Asahi Shimbun cho hay.
NGỌC MINH
Cô giáo Hoàng Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bản Mế (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) đã khẳng định như vậy với chúng tôi khi bàn về những trải nghiệm trong quá trình dạy học sinh của mình.