Theo Le Monde, lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Justin Trudeau lên nắm quyền, chính phủ Canada đã thực hiện những bước thay đổi lớn trong chính sách nhập cư. Ngày 22-1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller thông báo nước này sẽ áp dụng giới hạn tạm thời trong hai năm đối với số lượng thị thực được cấp mới cho sinh viên quốc tế. Năm 2024 sẽ chỉ có khoảng 364.000 thị thực được cấp mới, thấp hơn 35% so với năm 2023. Bộ trên cho biết, biện pháp này nhằm mục đích “giảm bớt áp lực về nhà ở” tại Canada.

Ngoài ra, chính phủ Canada cũng dự tính đặt giới hạn về số lượng giấy phép lao động cấp cho các sinh viên nước ngoài đã tốt nghiệp tại một số cơ sở giáo dục ở Canada. Giấy phép lao động được coi là một con đường khá dễ dàng để bảo đảm quyền lưu trú tại Canada.

Từ lâu, Canada đã được xem là một điểm đến hàng đầu cho du học sinh nước ngoài nhờ điều kiện học tập tốt cùng với nhiều cơ hội việc làm. Sau đại dịch, chính sách làm thêm rộng rãi đã trở thành "thỏi nam châm" hút các sinh viên nước ngoài đến với Canada. Theo thống kê của Canada, hiện có hơn 1 triệu sinh viên nước ngoài đang học tập tại nước này. Trong bối cảnh Canada phải đối mặt với tỷ lệ nhập cư cao kỷ lục cũng như cuộc khủng hoảng khan hiếm nhà ở, chính phủ kỳ vọng những biện pháp hạn chế mới sẽ góp phần ngăn chặn đà gia tăng theo cấp số nhân của lượng người nhập cư đến Canada.

Canada vốn phụ thuộc vào nhập cư để thúc đẩy nền kinh tế và đối phó với tình trạng dân số già. Thủ tướng Trudeau đã cho phép tăng cường lượng người nhập cư hằng năm. Cuộc khủng hoảng thiếu nhà ở Canada được cho là do thực trạng gia tăng người di cư và sinh viên quốc tế, khiến nhu cầu về nhà ở tăng cao cũng như lạm phát đã làm chậm trễ việc xây dựng các khu nhà ở mới. Theo trang Business Insider, giá nhà tại Canada đã tăng gấp đôi kể từ năm 2011. Trong khi đó, giá thuê nhà cũng đang ở mức cao kỷ lục, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2023.

leftcenterrightdel

Những căn nhà đang được xây mới tại thành phố Markham, bang Ontario, Canada. Ảnh: Business Insider 

Chuyên gia kinh tế Bob Dugan của Tập đoàn thế chấp và nhà ở Canada (CMHC) nhận định, việc phát triển nhà ở của Canada không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số. Nếu ở mức độ xây dựng hiện nay, Canada sẽ thiếu khoảng 3,5 triệu nhà ở vào năm 2030. Một số ý kiến khác cũng cho rằng chính sách di cư của chính phủ liên bang là “không bền vững” và đã góp phần đáng kể tạo ra cuộc khủng hoảng nhà ở, chi phí sinh hoạt mà hàng nghìn gia đình Canada phải trải qua.

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Canada đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong quá trình phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19. Vì vậy, các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp trở thành lực lượng lao động nhập cư quan trọng ở Canada. Theo Reuters, mỗi năm sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 22 tỷ CAD (16,4 tỷ USD) cho nền kinh tế Canada. Những thay đổi về chính sách nhập cư và siết thị thực du học sẽ gây thiệt hại cho các cơ sở giáo dục của Canada đã đầu tư mở rộng cơ sở để thu hút thêm sinh viên quốc tế. Nhưng quan trọng hơn, động thái này cũng sẽ tạo ra tình trạng thiếu hụt lao động tại Canada, đặc biệt trong các lĩnh vực nhà hàng, ăn uống...

Theo ông Maximilien Roy, Phó chủ tịch Hiệp hội nhà hàng Canada, các sinh viên nước ngoài chiếm 4,6% trong tổng số 1,1 triệu lao động trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống năm 2023. Bởi vậy, họ là một trong những nhóm nhân lực có tầm quan trọng chủ chốt. Hiện nay, các nhà hàng trên khắp đất nước đang rơi vào tình cảnh thiếu hụt lao động trầm trọng với gần 100.000 vị trí cần tuyển. Các chuyên gia và giới doanh nghiệp cảnh báo điều này sẽ có tác động lớn đối với ngành dịch vụ cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động vốn đã thường xuyên xảy ra ở quốc gia có dân số già như Canada.

HÙNG HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.