Tác giả Daniel Shane dẫn lời Benjamin Cavender, chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn China Market Research Group ở Thượng Hải, cho rằng thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng. Bởi vậy, đối với những thương hiệu lớn của phương Tây hiện nay, chỉ có mặt tại thị trường Trung Quốc thôi là chưa đủ.
Coca-Cola là một trong những thương hiệu hàng đầu đang phải cố gắng thích nghi với thực tế mới tại quốc gia đông dân nhất thế giới. “Chúng tôi đã thấy sự thay đổi lớn lao trong mô hình tiêu dùng ở Trung Quốc”, Curtis Ferguson, Giám đốc điều hành phụ trách thị trường Trung Quốc của Coca-Cola nói với phóng viên CNN.
 |
Một trong những cửa hàng cà phê Starbucks tại Trung Quốc. Ảnh: CNN. |
Ông Curtis Ferguson cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng qua, Coca-Cola đã cho ra đời hơn 30 loại đồ uống mới, nâng tổng số sản phẩm đồ uống mà hãng này có tại Trung Quốc lên 275, bao gồm từ các loại coke thông dụng tới những thức uống lạ lẫm hơn như hương vị đậu vàng, táo và thậm chí là trà dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Đây rõ ràng là một thay đổi lớn với Coca-Cola, bởi trước đây hãng này thường chỉ tiếp cận thị trường chủ yếu dựa vào sức mạnh thương hiệu.
CEO phụ trách thị trường Trung Quốc của Coca-Cola cũng nhận định rằng, giờ đây, các doanh nghiệp phương Tây không đủ sức để coi các thương hiệu của mình là bất khả xâm phạm tại Trung Quốc.
Tương tự, thương hiệu cà phê danh tiếng thế giới Starbucks cũng đang “gặp khó” tại Trung Quốc khi người dân nước này thay đổi thói quen tiêu dùng. Hiện Starbucks có khoảng 3.000 cửa hàng cà phê tại Trung Quốc và vẫn là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê đứng đầu thị trường. Thế nhưng chỉ vài tuần sau khi công bố các kế hoạch mở rộng thị trường cấp tốc, doanh thu của hãng này trong tháng 6 vừa qua đã đột ngột giảm sút.
Cây bút Daniel Shane cho rằng, một phần nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do Starbucks phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ giàu tiềm lực ở địa phương, điển hình như Luckin Coffee. Cách đây chưa đầy một năm, Luckin Coffee khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc, nhưng hiện nay doanh nghiệp này đã sở hữu hơn 500 cửa hàng. Đáng chú ý, rất nhiều khách hàng của Luckin Coffee thường đặt mua cà phê qua mạng. Thực tế cũng cho thấy ngày càng có nhiều người dân Trung Quốc chuyển sang mua đồ ăn thức uống thông qua các ứng dụng trực tuyến, chẳng hạn như Meituan Dianping.
“Starbucks luôn chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ mới. Khách hàng cảm thấy quá mệt mỏi khi phải xếp hàng chờ đợi để mua cà phê”, chuyên gia phân tích Benjamin Cavender nhận định.
Trước tình hình này, dường như Starbucks đang cố gắng chuyển hướng. Tháng 8 vừa qua, Starbucks đã bắt tay với Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, để bắt đầu cung cấp các dịch vụ giao cà phê.
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu cũng đang phải vật lộn để bắt kịp sự thay đổi tại Trung Quốc, nơi được coi là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng xe phương Tây hiện đang bị đe dọa bởi tốc độ phát triển nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc. Francois Provost, Chủ tịch hãng xe Renault tại châu Á-Thái Bình Dương cho biết, hãng này đang phải cạnh tranh với cả các doanh nghiệp truyền thống lẫn các đối thủ mới nổi tại Trung Quốc.
Ở lĩnh vực công nghệ, trong hai năm qua, thương hiệu Apple đình đám thế giới cũng đã đánh mất thị phần vào tay các hãng công nghệ Trung Quốc. Giới phân tích ước tính, doanh số bán hàng của iPhone tại Trung Quốc chiếm chưa tới 10%, trong khi tại Mỹ là khoảng 40%. Và hiện Apple đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ tại Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.
Mo Jia, nhà nghiên cứu tại hãng Canalys cũng cho rằng, Apple đã trượt dốc khá nhiều tại thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây bởi sự đổi mới công nghệ mạnh mẽ từ các thương hiệu nội địa.
TRUNG DŨNG