Theo tờ South China Morning Post, nhà chức trách tại thành phố Vũ Hán đã chỉ thị đóng cửa chợ hải sản Huanan liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ do virus gần đây. Khu chợ trên nằm ở một nơi đông dân cư, cách không xa một trong những ga tàu lửa nhộn nhịp nhất thành phố. Tính đến ngày 31-12-2019 vừa qua, 27 trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, trong đó có 7 người được cho là ở trong tình trạng nguy kịch. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân ở Vũ Hán là chủ sạp ở chợ hải sản Huanan.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh. Một nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã có mặt ở Vũ Hán để thực hiện các xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh viêm phổi trên do virus lạ gây nên song các chuyên gia y tế khẳng định, họ chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người, cũng như chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Nhà chức trách cho biết, dù không phát hiện dấu hiệu lây từ người sang người, song tất cả bệnh nhân đều đang được cách ly.

leftcenterrightdel
 Khu chợ hải sản Huanan, nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ cuối tháng 12-2019.Ảnh: scmp.com.

Trong khi đó, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) cho biết, đã có 3 bệnh nhân được điều trị do các triệu chứng viêm phổi sau khi những người này đến Vũ Hán gần đây. Hai người trong số đó đã được xuất viện. Theo giới chức y tế Hồng Công, 3 trường hợp trên không liên quan đến căn bệnh giống Hội chứng Suy giảm hô hấp cấp (SARS) tại Vũ Hán, do họ không đến khu chợ hải sản được cho là nguốc gốc lây lan virus trên.

Trước nguy cơ bệnh dịch lạ có thể lan rộng, chính quyền Hồng Công đã nhanh chóng công bố một số biện pháp phòng ngừa trước đợt bùng phát viêm phổi lạ tại Vũ Hán. Cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ bắt đầu thông tin cập nhật hằng ngày về các trường hợp nghi nhiễm, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác. Từ ngày 3-1, hệ thống quét thân nhiệt bổ sung sẽ được triển khai tại sân bay quốc tế Hồng Công để kiểm tra thân nhiệt của các hành khách đến từ Vũ Hán. Các cơ quan hàng không và ga tàu hỏa được khuyến cáo tăng cường các biện pháp khử trùng.

Tại Singapore, Bộ Y tế nước này cho biết tất cả hành khách từ Vũ Hán nhập cảnh vào Singapore sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Changi kể từ ngày 3-1. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được chuyển tới bệnh viện để kiểm tra thêm. Các trường hợp bị sốt, mắc bệnh nghiêm trọng về hô hấp hoặc viêm phổi và những người đã ở Vũ Hán ít nhất 14 ngày vừa qua sẽ được tiến hành cách ly để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. 

Việc bùng phát bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán đang làm dấy lên không ít lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn ghi nhận một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi như cúm A-H7N9, dịch hạch, viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân… Trước đó, cuối năm 2002, dịch bệnh SARS đã bùng phát từ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc), sau đó lây lan thành đại dịch trong năm 2003 ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong hơn một năm hoành hành, đại dịch SARS đã khiến hơn 8.000 người mắc bệnh với 744 ca tử vong, trong đó Hồng Công là nơi chịu thiệt hại nặng nề với hơn 1.700 người mắc bệnh và gần 300 ca tử vong. Phần lớn người mắc bệnh hơn 65 tuổi. Đến tháng 5-2004, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố Trung Quốc hoàn toàn không còn SARS.

Giám sát tại cửa khẩu ngăn ngừa bệnh viêm phổi cấp: Theo tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh từ Trung Quốc xâm nhập vào nước ta. Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc, để đưa ra các biện pháp phòng, chống phù hợp. (DIỆP CHÂU)

BÌNH NGUYÊN